Clip 'ô tô chàng ràng cản mũi xe chữa cháy': Đủ cơ sở để phạt nặng

Công Nguyên
Công Nguyên
11/07/2018 11:54 GMT+7

Qua xác minh người đứng tên đăng ký xe BS 51F - 938.39 là Đồng Xuân Nguyên (ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM). Chiếc xe 'chàng ràng cản mũi xe chữa cháy' hiệu Hyundai, 7 chỗ, đăng ký đầu tiên là 11.10.2016.

Liên quan đến clip “ô tô chàng ràng cản mũi xe chữa cháy”, sáng 11.7, Công an Q.12 (TP.HCM) cho biết đã chỉ đạo Đội CSGT Q.12 điều tra, xử lý hành vi của tài xế.
Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết qua xác minh tuyến đường xe ô tô có dấu hiệu cản trở xe chữa cháy đang thi hành công vụ thuộc địa phận của Đội CSGT Q.12 quản lý, nên đơn vị này có trách nhiệm xác minh, điều tra xử lý.
Xem clip ô tô cản trở xe chữa cháy do PV Thanh Niên cung cấp, một cán bộ PC67 nhận xét : “Clip đã thể hiện rõ hành vi cố tình không nhường đường xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ nên đủ cơ sở để xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP”.
 Sau khi nhận được phản ánh từ PV Thanh Niên, CSGT Q.12 đã cử cán bộ tìm hiểu, xác minh vụ việc để xử lý nghiêm.
Theo đó, qua xác minh người đứng tên đăng ký ô tô BS 51F – 938.39 là Đồng Xuân Nguyên (ngụ xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM). Ô tô đăng ký là xe Hyundai, 7 chỗ, màu trắng, ngày đăng ký đầu tiên là 11.10.2016.
Trước đó, ngày 10.7, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một xe cứu hỏa đang bật còi ưu tiên trên đường đi chữa cháy nhưng ô tô BS 51F - 938.39 chạy trước mặt không nhường đường.
Mặc cho xe cứu hỏa liên tục bấm còi nhưng tài xế vẫn không nhường đường cho xe cứu hỏa. Sự việc kéo dài trên 1 đoạn đường dài.
Qua xác minh, vụ việc xảy ra trên đường Lê Văn Khương (Q.12) vào ngày 9.7.
* Điều 22 luật Giao thông đường bộ quy định xe cứu thương, xe chữa cháy đang thực hiện nhiệm vụ được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới, không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Khoản 3 điều 22 cũng quy định khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lại đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
* Trường hợp người tham gia giao thông không nhường đường, hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt cho từng loại phương tiện.
Cụ thể, đối với người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng (điểm d, khoản 6, điều 5).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (điểm b, khoản 12, điều 5); đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và xe gắn máy sẽ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng (điểm đ, khoản 5, điều 6).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Nếu hành vi vi phạm này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng; đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm h, khoản 4, điều 7).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.