Chuyện Thủ Thiêm vẫn 'nóng' tại buổi tiếp xúc cử tri

Trung Hiếu
Trung Hiếu
07/10/2019 10:38 GMT+7

Những vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm vẫn "nóng" tại buổi tiếp xúc cử tri Q.2 (TP.HCM) sáng nay 7.10.

Sáng 7.10, tại Nhà thiếu nhi Q.2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 7) tiếp xúc cử tri Q.2. Các đại biểu dự buổi tiếp xúc gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.
Cũng như những lần tiếp xúc trước, hầu hết ý kiến phát biểu của cử tri Q.2 (TP.HCM) đều tập trung về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, về những sai phạm đã làm khổ người dân trong nhiều năm qua.
Cử tri Ngô Nhật Minh, phường An Khánh và cử tri Nguyễn Tấn Cứu, phường An Phú nêu vừa rồi lãnh đạo TP.HCM phát biểu trên báo chí về “5 khu phố thuộc 3 phường” nằm trong ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm dựa trên cơ sở nào?
Liên quan đến vấn đề này, cử tri Trương Văn Sinh, phường Bình Trưng Tây, đề nghị thành phố cần đối thoại công khai với người dân liên quan theo luật thanh tra. Được biết vấn đề “5 khu phố thuộc 3 phường” lâu nay được người dân Q.2 khiếu nại, tố cáo tới nhiều cơ quan cả Trung ương lẫn ở thành phố.
Trong hơn 20 năm qua, để đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Đã có khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu (ở các phường: Thủ Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh, Bình Khánh và Bình An, Q.2) đã di dời để nhường chỗ cho "siêu dự án" này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.
Cho đến nay, vẫn còn khắc khoải những khiếu nại của người dân có nhà đất bị giải tỏa ở Thủ Thiêm.
Hiện TP.HCM đang tập trung giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân có liên quan theo quy định pháp luật; tiếp tục triển khai xây dựng Thủ Thiêm góp phần vào sự phát triển kinh tế  - xã hội thành phố.

Rất đông người dân đến dự buổi tiếp xúc cử tri

NGỌC DƯƠNG

Tại hội nghị tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri cũng đặt vấn đề liên quan 160 ha đất tái định cư, vấn đề tạm cư, cần phải xử lý nghiêm người để xảy ra sai phạm...
Buổi tiếp xúc có một số thời điểm bị gián đoạn, vì một số người dân bức xúc khi không được phát biểu, hoặc phát biểu quá dài, và ban tổ chức đề nghị ngưng lại để dành thời gian cho cử tri khác phát biểu.
Đến hơn 10 giờ, dù số cử tri đăng ký phát biểu đã hết, nhưng khi nhiều cử tri vẫn đề nghị được phát biểu tiếp.
Trước tình hình này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, cho biết tổ đại biểu sẽ dành hết thời gian buổi sáng nghe cử tri phát biểu, nhưng đề nghị không phát biểu trùng lắp với ý kiến trước, và phải giữ trật tự, không làm ồn, tôn trọng lẫn nhau.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Q.2 vào sáng nay 7.10

NGỌC DƯƠNG

Sẽ công khai cơ sở về '5 khu phố thuộc 3 phường' 

Ngày 6.10, kỳ họp thứ 16 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2). Trước đó, Thông báo số 1483 ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã xác định diện tích đất này nằm ngoài ranh Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.
Báo cáo tờ trình liên quan đến nội dung nói trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết việc xây dựng chính sách nêu trên là nội dung phát sinh hoàn toàn mới, mang tính chất bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha mà TP cần phải thực hiện theo đề nghị của TTCP. Vì vậy, TP cần khẩn trương xây dựng và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo an dân, hạn chế nguy cơ tạo ra những diễn biến phát sinh phức tạp về an ninh trật tự ở địa bàn TP.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê gặp cử tri Q.2 trước buổi tiếp xúc

NGỌC DƯƠNG

Ông Võ Văn Hoan cho hay có 331 hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha, gồm 93 hộ có nhà đất thuộc quyền sở hữu tư nhân; 148 hộ có nhà đất thuê thuộc sở hữu nhà nước; 90 hộ nhà đất có nguồn gốc đất lấn chiếm đất công. Đến nay UBND Q.2 đã tiếp xúc với 308/331 hộ dân (23 hộ có mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được). Do đó tổng diện tích đất bồi thường, hỗ trợ bổ sung hơn 3 ha.
Theo ông Võ Văn Hoan, trong số 308 hộ dân lên làm việc có 172 hộ dân (tỷ lệ gần 56%) với diện tích hơn 1,7 ha đồng ý với chính sách dự kiến. 108 hộ dân (35%) với diện tích 0,92 ha cơ bản đồng ý với chính sách nhưng có đề nghị xem xét, làm rõ một số nội dung trong chính sách như tỷ lệ hoán đổi, vị trí dự kiến bố trí nhà đất, pháp lý nhà đất… Có 27 hộ dân (gần 9%) với diện tích khoảng 0,19 ha không đồng ý với chính sách dự kiến. Chỉ có một hộ dân đến tiếp xúc nhưng không đồng ý ký biên bản.
Ông Võ Văn Hoan cho hay với khiếu nại “5 khu phố thuộc 3 phường” sẽ được thành phố công khai với người dân vào tháng 11.2019 sau khi có ý kiến của Thanh tra Chính phủ. Với những khiếu nại, tố cáo khác của người dân Thủ Thiêm, thành phố sẽ cố gắng giải quyết trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ.

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu phát biểu

NGỌC DƯƠNG

Sẽ cố gắng đề đạt nguyện vọng của của cử tri

Kết luận hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay trước kỳ họp này, bản thân ông nhận được nhiều thư từ, tin nhắn của cử tri gửi về, và đều được ông chuyển cho lãnh đạo thành phố, Trung ương. Đặc biệt, có một tin nhắn của một cử tri hiện đang ở khu tạm cư cho biết có con đang bị ung thư ở giai đoạn cuối, đời sống nhà tạm cư khó khăn, quá dột nát nên đề nghị được bố trí chỗ ở tạm cư tốt hơn.
“Từ đó tôi đề đạt với anh Hưng (ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Q.2 - PV) quan tâm hơn tới trường hợp này, bởi họ đã góp sức của mình cho sự phát triển của địa phương, nên giờ gặp khó khăn cần có sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương”, ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ.
Liên quan đến “5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ngoài ranh”, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay qua nghiên cứu văn bản pháp luật từ khi huyện Thủ Đức tách ra thành 3 quận (Thủ Đức, Q.9 và Q.2), thì chi tiết văn bản liên quan của các sở ngành về phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm có độ vênh.
"Cở sở mà cử tri cho rằng 5 khu phố nằm ngoài ranh dự án Thủ Thiêm bắt nguồn từ văn bản điều chỉnh việc bán nhà sở hữu nhà nước ở khu vực này”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói, và cho biết sẽ ghi nhận, phản ánh ý kiến của cử tri đề nghị đối thoại công khai lên lãnh đạo thành phố, Thanh tra Chính phủ xem xét, trả lời cho cử tri.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thêm với những phản ánh của cư tri lần này sẽ được tổ đại biểu Quốc hội báo cáo lên Ủy ban Dân nguyện Quốc hội, để đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội hay không. Thẩm quyền này thuộc về Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và tổ đại biểu sẽ cố gắng đề đạt nguyện vọng của của cử tri.

"Những vấn đề mà cử tri Thủ Thiêm quan tâm cần phải được giám sát rõ nét"

Về ý kiến liên quan đến diện tích 160 ha tái định cư mà cử tri nêu lên, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay hiện sở ngành đang thực hiện ý kiến chỉ đạo cua Thành ủy, và đang thống kê, xem lại các hiện trạng dự án để có phương án xử lý phù hợp.
“Như cử tri nói 160 ha đó đi đâu chứ nó không thể trôi sông trôi biển được mà cần phải có thông tin. Chúng tôi sẽ báo cáo lại cử tri khi nắm đầy đủ thông tin. Những vấn đề mà cử tri Thủ Thiêm quan tâm cần phải được giám sát rõ nét”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói, và bày tỏ với sự chung tay, chung sức sẽ phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Q.2 mới phát triển, đi lên.
Bổ sung thêm ý kiến, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu lên việc cử tri đặt trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, tổ đại biểu (đơn vị số 7) và đại biểu Quốc hội, bà Quyết Tâm cho biết nhiều lần Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã báo cáo vấn đề Thủ Thiêm lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thảo luận, xem xét.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đồng tình với việc cử tri Q.2 phản ánh đại biểu Quốc hội TP.HCM còn chậm chuyển tải ý kiến liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm lên Quốc hội, là xác đáng.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển

ĐỘC LẬP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.