Chuyện rất hiếm ở Đất Mũi, cá sủ vàng 'khủng' xuất hiện sau 30 năm

Gia Bách
Gia Bách
14/09/2019 15:32 GMT+7

Anh Nguyễn Văn Linh, một ngư dân ở ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) đã cùng với bà con hàng xóm câu được 2 con cá sủ vàng quý hiếm.

Ngày 14.9, anh Nguyễn Văn Linh, một ngư dân ở ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) đã cùng với bà con hàng xóm cân 2 con cá sủ vàng hay còn gọi là cá đường.

Theo đó, con cá sủ vàng lớn cân nặng 38 kg, con cá sủ vàng nhỏ cân nặng 32 kg, hiện anh Linh muối đá cẩn thận chờ tìm mối bán. 

Theo người dân địa phương, khoảng 30 năm về trước, năm nào ở vùng biển Đất Mũi cũng có mùa cá sủ vàng xuất hiện, ngư dân bắt lấy bong bóng cá bán giá rất cao. Tuy nhiên, từ gần 30 năm nay, cá sủ vàng không xuất hiện nữa, và ngư dân cũng gần như không đánh bắt được chúng ở ngoài khơi. 

Cá sủ vàng hơn 30 kg là rất hiếm

Ông Mã Văn Tến, một cựu ngư dân từng tham gia đánh bắt nhiều mùa cá sủ vàng tại Đất Mũi cho hay, trước đây cá sủ vàng cũng hiếm có con nặng gần 40 kg, mà thường chỉ tầm chỉ từ 7 - 8 kg đến dưới 30 kg. Do vậy, với cân nặng mỗi con cá sủ vàng hơn 30 kg như nêu trên là rất hiếm.

Do thời gian qua không đánh bắt có cá sủ vàng, nên anh Nguyễn Văn Linh hiện cũng chưa biết sẽ bán giá bao nhiêu mỗi kg.
Ở một số tỉnh thành trên cả nước trong thời gian qua cũng có trường hợp ngư dân bắt được cá sủ vàng, nhưng mỗi con chỉ nặng vài ba kg. 
Được biết loài cá sủ vàng có tên khoa học làOtolithoides biauritus. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá đù thuộc bộ cá vược, kích thước có thể đạt đến 160 cm, nặng trên 120 kg.
Cá sủ vàng có bong bóng rất đặc biệt, được sử dụng làm nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra loại chỉ tự tiêu, có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.