Chuyển hồ sơ dự án của Vũ 'nhôm' ở Sơn Trà qua Bộ Công an

04/10/2018 05:09 GMT+7

Trong quá trình thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ tiếp tục phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án và chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để tiếp tục làm rõ.

Ngày 3.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết trong quá trình thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chuyển hồ sơ 2 dự án tới Cơ quan điều tra Bộ Công an.
Các dự án này gồm 137 biệt thự thuộc khu vực tây nam suối Đá và dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa, được TTCP xác định có hàng loạt sai phạm liên quan các quy định và thủ tục về quản lý đất đai, quản lý rừng.
Trong 2 dự án nêu trên, dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa thuộc sở hữu của Công ty CP xây dựng 79 (gọi tắt Công ty 79) do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT. Dự án có tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất lên tới 955.886 m2, có nguồn gốc là đất rừng gồm: đất chuyển quyền sử dụng, đất cho thuê, đất tôn tạo cảnh quan. Năm 2015, UBND TP.Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở TN-MT đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 149.687 m2 trong dự án này cho Công ty 79 và công ty đã thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền cho các lô đất nói trên tổng cộng 71,2 tỉ đồng.
Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất, theo xác định của TTCP, là có sai phạm về xác định giá thu tiền sử dụng đất, làm thất thu ngân sách 22,4 tỉ đồng. Các quyết định cấp phép hình thành, thực hiện và giao đất dự án này chủ yếu được thực hiện dưới thời ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.
Đáng lưu ý, sau khi được cấp sổ đỏ, Công ty 79 đã không thực hiện dự án như cam kết. Ngày 31.10.2017, Công ty 79 ký hợp đồng góp vốn với Công ty cổ phần phát triển bất động sản Hà Linh (Hà Nội). Theo đó, Công ty 79 góp vốn toàn bộ 33 sổ đỏ để mua lại 8 triệu cổ phần của Công ty Hà Linh với tổng trị giá giao dịch 80 tỉ đồng. Việc góp vốn này được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận, trên cơ sở bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Đà Nẵng đối với số tiền 22,4 tỉ đồng mà TTCP đã kết luận, để thực hiện nghĩa vụ thanh toán sau khi có phán quyết cuối cùng.
Trong khi đó, dự án 137 biệt thự khu tây nam suối Đá có tổng diện tích 313.000 m2, nguồn gốc đất cũng là đất rừng. Tại cuộc tiếp xúc cử tri tháng 10.2017, đại diện UBND TP cho biết dự án này trước đây được UBND TP giao cho Công ty quản lý khai thác đất (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng) đầu tư, xây dựng hạ tầng, nhưng qua quá trình rà soát, xét thấy dự án chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa được giao đất và chưa có đánh giá tác động môi trường nên TP đã xóa dự án khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế, lô biệt thự nhà mẫu L09 của dự án hiện đã được cấp sổ đỏ và mở rộng diện tích ra gấp 41 lần so với ban đầu (300 m2) và do bà Lê Thị Ngọc Anh, vợ ông Đào Tấn Cường (người bị phạt tù vì nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ) đứng tên trước khi chuyển cho người khác.
Tính đến nay, Đà Nẵng có tổng cộng 13 cán bộ, lãnh đạo công ty bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vì có liên quan đến Vũ “nhôm”; trong đó có 2 cựu chủ tịch TP là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.
Đà Nẵng đã cho giao dịch các dự án liên quan đến Vũ “nhôm”
Ngày 26.12.2017, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản gửi Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện và đơn vị liên quan về việc tạm dừng giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu các tài sản liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) để kiểm tra, rà soát, xác định các tài sản là bất động sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng do ông Vũ và 3 người khác đăng ký chủ sở hữu, chủ sử dụng. Tuy nhiên, hiện các lô đất đã chuyển nhượng sang nhà đầu tư thứ cấp. Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng cho biết để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư, TP đã tháo gỡ vướng mắc này và các giao dịch đã trở lại bình thường.
Hoàng Sơn
Theo báo cáo rà soát của UBND TP.Đà Nẵng, tại Sơn Trà có 18 dự án đã được chấp thuận. Hiện có 3 dự án đã đầu tư, 1 dự án đang triển khai, 3 dự án đã triển khai một phần sau đó tạm dừng, 11 dự án chưa triển khai, trong đó có dự án khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. UBND TP.Đà Nẵng rà soát theo các nguyên tắc và thống nhất có 6/18 dự án đã được chấp thuận không phù hợp tiêu chí cần điều chỉnh, chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú; cắt giảm quy mô của 10 dự án cho phù hợp với các tiêu chí đề ra, chỉ giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư phù hợp tất cả các tiêu chí. Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết hiện các dự án tại Sơn Trà vẫn đang tiếp tục được thanh tra nên chưa có kết luận cuối cùng.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.