Chuyển hồ sơ dự án của Vũ 'nhôm' ở bán đảo Sơn Trà sang Bộ Công an

Thái Sơn
Thái Sơn
03/10/2018 16:50 GMT+7

Trong quá trình thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ tiếp tục phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án có liên quan đến Vũ "nhôm" .

Ngày 3.10, nguồn tin Thanh Niên cho biết, trong quá trình thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 2 dự án tới Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra.
Các dự án này gồm 137 biệt thự thuộc khu vực tây nam Suối Đá và dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa.
Được biết, đến nay cơ quan chức năng phát hiện cả 2 dự án này có hàng loạt vi phạm như chưa thực hiện các quy định và thủ tục về quản lý đất đai, quản lý rừng song đã được UBND TP.Đà Nẵng cấp “sổ đỏ” để triển khai xây dựng dự án.
Đáng chú ý, 1 trong 2 dự án này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), là dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất lên tới 955.886 m2 có nguồn gốc là đất rừng và đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần xây dựng 79 từ năm 2012.
Năm 2015, UBND TP.Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 154.968 m2 trong phần đất của dự án cho Công ty cổ phần xây dựng 79. Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất này theo xác định của cơ quan chức năng là sai phạm rất nghiêm trọng, gây thất thoát cho nhà nước nhiều tỉ đồng.
Trong khi đó, vụ việc 137 biệt thư khu tây nam Suối Đá với tổng diện tịch 313.000 m2 có nguồn gốc là đất rừng cũng là một ẩn số rất lớn. Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 5.10.2017 của đại biểu Quốc hội, cử tri TP.Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi về 137 biệt thự này là của ai, thuộc dự án nào để người dân giám sát, nhưng cử tri phản ánh đã không nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan chức năng.
Đến tháng 8.2017, UBND TP.Đà Nẵng đã có báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà, song báo cáo cũng không đề cập đến 137 biệt thự nêu trên. Trong khi đó, đã có những thông tin xác thực từ lãnh đạo Đà Nẵng cho biết trong khu vực dự án có những lô đất có diện tích trên 300 m2 đã được chuyển quyền sử dụng đất với mức giá 2,5 triệu đồng/m2 để xây biệt thự sinh thái.
Từ tháng 12.2017, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, bảo vệ rừng, môi trường và xây dựng tại bán đảo Sơn Trà.
Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chuyển một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ. Đến nay, Bộ Công an đã thực hiện hàng loạt biện pháp tố tụng đối với Vũ “nhôm” và nhiều người nguyên là quan chức TP.Đà Nẵng, trong đó có các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, cùng nguyên là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng qua các thời kỳ; Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường… về các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí, vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.