Chuyên gia Hàn Quốc mắc Covid-19 từng đi những đâu ở Việt Nam?

28/10/2020 10:49 GMT+7

Trong gần 3 tháng lưu trú ở Việt Nam, vị chuyên gia người Hàn Quốc mắc Covid-19 từng đi đến Khánh Hòa, Đà Nẵng và TP.HCM. Ít nhất 48 người ở TP.HCM đã tiếp xúc gần với chuyên gia này.

Sáng 28.10, Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo về ca nhiễm Covid-19 là chuyên gia Hàn Quốc từng lưu trú tại TP.HCM và lịch trình đi lại của vị chuyên gia này.

Hơn 300 F1, F2 của chuyên gia Hàn Quốc đều âm tính với Covid-19

Cụ thể, ông J.K. 48 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, là chuyên gia của 1 doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác đầu tư có văn phòng đại diện tại Hà Nội. Hôm 29.7, chuyên gia này nhập cảnh Việt Nam, sau đó cách ly tập trung tại Hà Nội, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 theo quy định. Bệnh nhân không có yếu tố tiếp xúc trường hợp nào xác định nhiễm SARS- COV-2 trước đó.
Ngày 24.10, ông J.K rời Việt Nam đến Nhật Bản (trước khi rời khỏi Việt Nam bệnh nhân không thực hiện xét nghiệm). Tại sân bay Narita (Nhật Bản), chuyên gia này được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 (tìm kháng nguyên qua mẫu nước bọt) theo quy định của Nhật Bản và cho kết quả dương tính.

Chiều 27.10, phát hiện thêm 2 chuyên gia Ấn Độ và 1 người Việt Nam mắc Covid-19

Sở Y tế TP.HCM cho biết đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản.

Hành khách khai báo y tế ở sân bay Tân Sơn Nhất

Ảnh: Ngọc Dương

Về lịch sử đi lại và tiếp xúc của bệnh nhân, Sở Y tế TP.HCM thông tin sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia người Hàn Quốc đến làm việc ở một số tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có sống và làm việc tại TP.HCM từ ngày 16.8 đến ngày 24.10.
Cụ thể, ngày 16.8, ông J.K. vào TP.HCM và cư trú tại khách sạn trên đường Đồng Khởi (Q.1) đến ngày 22.8. Từ ngày 23.8 đến ngày 03.9, ông J.K rời TP.HCM đến Nha Trang và cư trú tại khách sạn. Sau đó, từ ngày 4/9 đến ngày 22.9, vị chuyên gia người Hàn Quốc đến Đà Nẵng, cư trú tại khách sạn.
Từ 29.9 đến ngày 24.10, ông J.K. trở lại TP.HCM và cư trú ở khách sạn trên đường Đồng Khởi. Trong thời gian ở TP.HCM, vị chuyên gia này đón xe qua dịch vụ Grab để đi lại, từng dự đám giỗ ở Q.9 hôm 17.10 và chơi gôn tại Q.9 hôm 18.10. Đến ngày 24.10, ông J.K rời Việt Nam sang Nhật Bản.

48 người tiếp xúc gần với chuyên gia người Hàn Quốc

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau khi nhận thông tin vị chuyên gia người Hàn Quốc mắc Covid-19 qua kiểm tra nhanh, HCDC đã liên lạc với ông J.K để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian cư trú tại TP.HCM. Sau đó, phối hợp Trung tâm Y tế các quận, huyện có liên quan khoanh vùng những khu vực nguy cơ, truy vết và xác minh những người từng tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Cụ thể, danh sách các địa bàn liên quan gồm 12 quận gồm: 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức.
Hiện các cơ quan y tế đã điều tra ghi nhận được 48 trường hợp tiếp xúc gần, tiếp cận được 47 người để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm (người còn lại đã rời TP.HCM); trong đó, 42 người đã có kết quả âm tính, 5 người đang chờ kết quả. Để tăng cường kiểm soát nguy cơ, TP.HCM đã điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, ghi nhận được 297 trường hợp, tiếp cận được 295 người để cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm 259 người, trong đó 123 người đã có kết quả âm tính, 136 người đang chờ kết quả.
Sở Y tế TP.HCM cho biết do chuyên gia người Hàn Quốc từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM nên HCDC và các Trung tâm Y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.