Chuyên gia dự báo thời tiết cảnh báo miền Trung có mùa mưa lũ rất phức tạp

09/10/2020 09:16 GMT+7

Mưa lũ ở các tỉnh miền Trung còn kéo dài đến ngày 10 - 11.10, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây ra đợt mưa lớn thứ hai từ ngày 13 - 15.10, nguy cơ rất cao sẽ lũ chồng lũ .

Đó là nhận định của ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khi trao đổi sáng nay, 9.10, với phóng viên Báo Thanh Niên về diễn biến mưa lớn gây ra lũ lụt ở các tỉnh miền Trung.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: "Miền Trung sẽ có lũ chồng lũ, xuất hiện La Nina dịp cuối năm"

Ngay đầu tháng 10, miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận mưa lớn, lũ lụt diện rộng, ông nhận định ra sao về dấu hiệu bất thường này?
Theo chúng tôi đã dự báo trước đây, thì năm nay sẽ là một năm thiên tai, bão lũ rất phức tạp. Năm mà khí quyển chuyển sang trạng thái Na Lina. Đặc biệt là khu vực miền Trung sẽ có nhiều trận mưa lũ dồn dập và kéo dài.
mai-van-khiem

Ông Mai Văn Khiêm cảnh báo, miền Trung sẽ có một mùa mưa lũ phức tạp

Ảnh Phan Hậu

Tháng 10 hiện nay cũng là thời kỳ mưa lũ chính ở các tỉnh miền Trung. Chúng tôi nhận định, mưa lũ trong những ngày vừa qua ở các tỉnh miền Trung chỉ là dấu hiệu ban đầu, thời gian tới sẽ còn có mưa lũ kéo dài và phức tạp hơn.

Mưa lũ, ngập lụt dữ dội từ Quảng Bình đến Quảng Nam

Đợt mưa lớn, ngập lụt ở miền Trung đang diễn ra hiện nay có nguyên nhân từ đâu, thưa ông?
Mưa lớn gây ra lũ lụt diện rộng ở miền Trung là có sự kết hợp của hình thế thời tiết điển hình. Đó là tác động đồng thời giữa không khí lạnh, dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động vùng áp thấp.
Đây là những nhân tố kết hợp cộng hưởng và tạo ra những vùng hội tụ ẩm gây ra mưa lớn, mưa rất lớn ở các tỉnh miền Trung.
Thực tế từng ghi nhận, khi tổ hợp thời tiết điển hình này cùng xuất hiện đồng thời, có tác động cộng hưởng thì khu vực miền Trung thường có mưa lũ, lặp lại các trận lũ lịch sử.

Nước lũ đang đổ về dữ dội ở Quảng Bình

Khả năng xuất hiện tình huống "lũ chồng lũ" này ra sao?
Đợt mưa lớn gây ra do tổ hợp không khí lạnh, vùng áp thấp nhiệt đới và dải hội tụ nhiệt đới gây mưa lớn rải đều khắp các tỉnh miền Trung sẽ kéo dài đến ngày 10 - 11.10. Có nhiều dấu hiệu trên vùng biển Philippines tuần tới sẽ xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới, từ đó hình thành vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới thậm chí có thể là bão khi đi vào Biển Đông.
mua-lu-mien-Trung

Người dân xã Tân Hoá, H.Minh Hóa, Quảng Bình bị lũ cô lập

Ảnh Phạm Ngọc Hà

Áp thấp nhiệt đới, bão xuất hiện mùa này thì phần lớn hướng vào hoặc ảnh hưởng tực tiếp đến các tỉnh Trung bộ. Nếu kịch bản này xảy ra thì khoảng ngày 13 - 15.10, các tỉnh Trung bộ tiếp tục hứng chịu thêm đợt mưa lớn thứ 2 ngay sau đợt mưa thứ nhất, nguy cơ rất cao sẽ có “lũ chồng lũ”.
Người dân miền Trung cần đặc biệt chú ý, mưa lớn với cường độ lớn và kéo dài ngày thì nguy cơ rất cao sẽ xảy ra lũ quét ở vùng núi và trung du, ngập lụt ở vùng trũng, đô thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.