Chuyển đổi số tại Đà Nẵng: Kiến nghị xây dựng luật về cơ sở dữ liệu

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/03/2021 21:57 GMT+7

Nhân hội thảo về chuyển đổi số tại Đà Nẵng , các chuyên gia cho rằng cần phải có luật về cơ sở dữ liệu để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN tại hội thảo chuyên gia về đề án chuyển đổi số TP.Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức vào chiều 22.3 nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia đối với dự thảo đề án.
Theo ông Quân, hiện nay, vướng mắc lớn ở T.Ư đó là cơ sở dữ liệu quốc gia vẫn chưa xây dựng được. Nếu có cơ sở dữ liệu quốc gia thì vướng mắc lớn nữa là cơ chế sử dụng dữ liệu đó.
“Chúng tôi có kiến nghị Quốc hội xây dựng một luật về cơ sở dữ liệu. Hiện việc xây dựng, sử dụng, quyền sở hữu, quyền sử dụng của các tổ chức, cá nhân đối với dữ liệu như thế nào vẫn chưa có. Xác định dữ liệu là tài nguyên, tài sản thì phải có giá trị của nó và có quyền sở hữu… Cho nên, cần phải có luật cơ sở dữ liệu để không bị mâu thuẫn lợi ích giữa người sở hữu và người sử dụng dữ liệu, đồng thời đem lại quyền lợi cho các bên tham gia sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia”, ông Quân nói.
Cũng theo ông Quân, mục tiêu xây dựng Chính phủ số và Quốc gia số sẽ rất khó thành công nếu không có luật về dữ liệu. Theo đó, ông đề nghị Đà Nẵng, các địa phương khác, các bộ, ngành kiến nghị Quốc hội, Nhà nước nên xây dựng luật về cơ sở dữ liệu.
Từ đó, Chính phủ sẽ thể chế hóa bằng các nghị định để các ngành, các địa phương có đầy đủ cơ sở pháp lý xây dựng nền kinh tế số, thực hiện mục tiêu Chính phủ số và Quốc gia số.
Bày tỏ sự đồng tình cao đối với đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng đây là vấn đề không riêng Đà Nẵng mà là vấn đề của quốc gia bởi hiện nay có 2 lực cản lớn, đó là: chưa hình thành được cơ sở dữ liệu “sạch và chuẩn” ở các cấp, các ngành; tâm lý nói chung là các ngành, các cấp không muốn chia sẻ dữ liệu ra bên ngoài.
“Thậm chí còn có lực cản về tư duy do đụng chạm đến lợi ích và tính bí mật của ngành, địa phương đó. Cho nên, kiến nghị về việc xây dựng luật về cơ sở dữ liệu là rất xác đáng”, ông Quảng nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội thảo, UBND TP.Đà Nẵng đã công bố quyết định thành lập Hội đồng Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số TP.Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng quyết định chọn ngày 28.8 là Ngày Chuyển đổi số TP.
Chiều cùng ngày, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về triển khai Chuyển đổi số với Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.