Chuyển điều tra 12 vụ sai phạm quản lý công sản tại 3 tập đoàn, tổng công ty

Thái Sơn
Thái Sơn
26/09/2020 11:13 GMT+7

Trong quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Tập đoàn Công nghiệp cao su, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè, Thanh tra Chính phủ phát hiện 12 vụ việc có dấu hiệu sai phạm hình sự .

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam.
Tại bản kết luận này, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan  điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm trong việc sử dụng nhà, đất công sản tại 12 địa điểm, gồm: số 67 Ngô Thì Nhậm (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội); số 25D Cát Linh (Q.Đống Đa, Hà Nội); khu đất 1.500 m2 tại Trần Khát Chân (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội); số 59 An Bình (P.6, Q.5, TP.HCM); số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3, TP.HCM); khu đất 15.000 m2 tại phố Trần Khát Chân, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội; khu Cổ Loa, xã Việt Hùng, H.Đông Anh, Hà Nội; số 126 Phố Lạch Tray, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng; số 341 P.Vạn Mỹ, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng… cùng một số khu đất khác tại Hòa Bình và Sơn La.
Theo TTCP, 3 tập đoàn, tổng công ty nêu trên được Nhà nước giao quyền quản lý, sử dụng diện tích rất lớn về đất đai tại 30 tỉnh, thành phố nhưng đã để xảy ra nhiều sai phạm như bị lấn chiếm với diện tích lớn, sử dụng sai mục đích, gây lãng phí, thậm chí cho phép chuyển đổi trái quy định gây thất thoát tài sản Nhà nước.
Cụ thể, đến 31.12.2017, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 842 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại (hơn 1.200 ha đất và gần 1.200 m2 nhà).
Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã cho thuê một phần diện tích văn phòng làm việc chưa đúng quy định của luật Đất đai; cho mượn đất làm nhà rồi bị dân lấn chiếm đến nay chưa thu hồi được. Đặc biệt, Công ty Tài chính cao su đã mua tài sản là nhà, đất không đúng quy định pháp luật như không tiến hành đấu thầu, ký hợp đồng mua tài sản khi chưa lập dự án đầu tư.
Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 83 cơ sở nhà, đất và đã sắp xếp xử lý được 7 cơ sở. Trong đó, tại thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm (Q.Hai Bà Trưng), là khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội nhưng đã dịch chuyển cho Công ty CP Thương mại lâm sản Hà Nội. TTCP xác định sự việc này là vi phạm nhiều quy định pháp luật.
Tổng công ty Chè Việt Nam đã đưa 12 khu đất vào liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định, thoái vốn không thông qua đấu giá, vi phạm quy định đất đai.
Cụ thể, tại số 25D Cát Linh (Q.Đống Đa, Hà Nội) với diện tích 60,9 m2 do Tổng công ty Chè Việt Nam ký hợp đồng với Sở TN-MT thuê có thu tiền thuê đất hằng năm. Sau đó, cơ sở nhà đất này được đem góp vốn liên doanh liên kết với Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh để xây dựng khu nhà trung tâm thương mại và dịch vụ.
Đến nay, Tổng công ty Chè Việt Nam đã thoái vốn và toàn bộ tài sản này đã được chuyển giao cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh quản, lý sử dụng....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.