Chuyến bay quả cảm: Cảm xúc tự hào, khó quên trong sự nghiệp

30/07/2020 07:48 GMT+7

Phi công Tôn Dương Tuấn, lái chính trong chuyến bay đưa người Việt từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29.7, cho biết đây là chuyến bay thực hiện theo mệnh lệnh từ trái tim.

Chia sẻ với Thanh Niên, phi công Tôn Dương Tuấn, lái chính trong chuyến bay đưa người Việt từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29.7, cho biết đây là chuyến bay thực hiện theo mệnh lệnh từ trái tim, cũng là điều khiến anh và đồng nghiệp tự hào khi khoác trên mình màu áo Vietnam Airlines.

Chuyến bay đón hơn 120 người Việt nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích đạo đã về Nội Bài

Khi công ty thông báo, rất nhiều đơn đăng ký tình nguyện tham gia được gửi về, anh cùng 4 phi công khác may mắn được lựa chọn. Đây cũng lần đầu tiên Vietnam Airlines khai thác đường bay đến Guinea Xích đạo. Sau các cuộc họp, phương án thực hiện chuyến bay và đảm bảo an toàn cho những người trên chuyến bay được đưa ra.
Chuyến bay được Bộ Y tế cung cấp 100 bộ đồ bảo hộ nên mỗi người sẽ mặc trên người 2 bộ. Ngoài ra, việc sắp xếp chỗ ngồi theo tình trạng sức khỏe hành khách được chia theo khoang. Cơ trưởng tâm sự: “Chỉ cần nghĩ đến người công nhân Việt ở đất nước xa xôi đang nhiễm Covid-19 nhưng không được chữa trị, chúng tôi với công việc của mình, có thể góp phần nhỏ để họ được trở về quê hương cùng sự chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ. Đó không chỉ là niềm vui của gia đình họ, mà cho cả cộng đồng”.
Sinh ra trong gia đình có cha làm bác sĩ, anh Tuấn thường ví von trên bàn mổ, tính mạng của một bệnh nhân có thể nằm trong tay cha. Nhưng với nghề phi công, mỗi chuyến bay tới 200 - 300 hành khách nên trách nhiệm công việc phải đặt ở mức tối đa.
Biết công ty sẽ tổ chức chuyến bay, vừa trở về nhà sau thời gian cách ly vì đưa công dân Việt ở Pháp hồi hương, anh đã làm công tác tư tưởng với vợ mình. Hiểu ý nghĩa cao đẹp công việc của chồng nên dù còn nhiều lo lắng, vợ vẫn ủng hộ và tiếp thêm sức mạnh để anh vững tâm thực hiện chuyến bay lịch sử này.

Phi hành đoàn và người lao động đáp xuống sân bay Nội Bài chiều 29.7

Ảnh: NIA

Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung (người được phân công phục vụ khoang khách dương tính virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay) thì cho biết đã tham gia nhiều chuyến bay đón đồng bào về nước. Chuyến bay lần này cũng vậy, dù có một chút lo lắng và hồi hộp khi phục vụ khoang khách dương tính, nhưng vì được trang bị đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm nên anh vẫn tự tin với nhiệm vụ được giao.
Về phía gia đình, cha mẹ anh Trung dù có lo lắng vì chuyến bay chở người đang mắc Covid-19, nhưng vì tin tưởng vào kinh nghiệm của con trai nên động viên anh bằng những bữa ăn bồi bổ để tăng cường sức khỏe.
Anh Trung kể khi đón khách dương tính lên, dù mặc đồ bảo hộ nhưng anh vẫn giữ khoảng cách tối thiểu 2 m để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Đồ ăn, thức uống cho suốt hành trình đều được để sẵn trên ghế. “Quan sát, tôi thấy khách khá mệt mỏi vì chờ đợi, có khách bị sốt, có khách mệt nhưng ai cũng mong ngóng được về Việt Nam. Khi máy bay vừa đáp, mọi người vỗ tay, quay sang nói với nhau rằng “anh em ơi mình sống rồi” khiến những người trong phi hành đoàn rất xúc động. Đây sẽ là những cảm xúc tự hào, khó quên trong sự nghiệp của tôi”, anh Trung tâm sự.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 30.7: Thêm 9 ca bệnh ở Hà Nội, Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.