Chuyến bay đón 116 người Việt nhiễm Covid-19 tại Guinea Xích đạo được chuẩn bị ra sao?

Mai Hà
Mai Hà
27/07/2020 19:52 GMT+7

Khoảng 7 giờ sáng mai, 28.7, chuyến bay đi Guinea Xích đạo đón 219 người Việt sẽ cất cánh tại Nội Bài. Do hơn 100 hành khách dương tính với Covid-19 , phương án đảm bảo an toàn đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Được biết, trong số 219 lao động người Việt về nước từ Guinea Xích đạo (châu Phi), có 116 khách nhiễm Covid-19. Để chuẩn bị cho chuyến bay có ý nghĩa nhân văn này, sẽ có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bộ Y tế đi cùng để hỗ trợ các hành khách đã được xác định dương tính với Covid-19.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ điều 1 máy bay thân rộng A350 bay thẳng từ Hà Nội đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo để đón công dân và từ đó bay thẳng về Nội Bài. Để đón được máy bay A350, sân bay Bata vừa phải bổ sung thêm nguồn cấp nhiên liệu cho máy bay và một xe cứu hỏa đạt tiêu chuẩn cứu hỏa cấp 8 - cấp cần thiết để khai thác máy bay A350.
100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. Toàn bộ khoang khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó, khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Việt Nam chuẩn bị thế nào để đón 120 bệnh nhân Covid-19 về từ Guinea Xích đạo

Khoang phổ thông đặc biệt là vùng đệm cũng được trang bị máy lọc, với các thiết bị y tế mang theo. Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm hai, để đảm bảo an toàn cho hành khách, trong đó phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19.
Cáng y tế cũng sẽ được lắp trên máy bay dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh. Hành khách ngồi đâu sẽ phải ngồi đấy và không được đi lại giữa các khoang.

Mặc đồ bảo hộ liên tục 30 tiếng

Trước đó, với chuyến bay đặc biệt đi Vũ Hán (Trung Quốc), tổ bay hoàn toàn không ăn uống trong suốt 9 giờ hành trình bay đến Vũ Hán và về Việt Nam. Do hành trình lần này dài hơn rất nhiều (hơn 30 giờ đồng hồ), 1 - 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y, bác sĩ ăn uống.
Toàn bộ khách ngồi khoang phổ thông, thực phẩm, khăn ướt tẩm cồn đặt sẵn trong túi ghế. Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Đồ ăn thức uống trong suốt chuyến bay cũng sẽ được đặt sẵn trong túi ghế phía trước, hoặc đặt trên ghế trước khi hành khách lên máy bay.
Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm hai, các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước. Trong quá trình đưa khách lên máy bay, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Trước khi đóng cửa tàu bay, thành viên tổ bay (ngoại trừ các tiếp viên trong khoang khách) phải cởi bỏ bộ đồ bảo bộ mặc bên ngoài.
Thành viên tổ bay (kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C) phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay. Các tiếp viên cũng phải tuân thủ quy định chặt chẽ, như tiếp viên làm nhiệm vụ đón khách ban đầu sẽ phục vụ tại khoang hành khách, không di chuyển lên khoang thương gia...
Khi về tới Nội Bài, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất như xe thang, xe nâng… Máy bay, trang thiết bị được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.
Sau 2 ngày, Vietnam Airlines sẽ tiến hành làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ, màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới.

Chiều 27.7: Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc Covid-19 mới, bao gồm 4 nhân viên y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.