Chung tay nấu cơm đùm bọc người trở về

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
19/08/2021 06:08 GMT+7

Gần 15.000 người trở về từ vùng dịch tại Thừa Thiên - Huế đã được cách ly, phục vụ ăn uống miễn phí.

Khi nhà sư cũng vào bếp

Đã gần nửa tháng nay, cánh lái xe đường dài, công dân trở về từ vùng dịch đang chờ làm thủ tục ở chốt kiểm soát ở H.Phú Lộc (QL1 điểm phía nam Thừa Thiên - Huế) đã không còn xa lạ với hình ảnh nhà sư cùng CSGT phát những suất cơm miễn phí tại đây. Đây là những suất cơm do sư thầy Thích Thiện Mỹ (trụ trì chùa Diệu Ngộ, xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) nấu tặng cho lái xe đường dài và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch.
Để chuẩn bị những suất ăn tươm tất, đảm bảo dinh dưỡng, mỗi sáng thầy Thích Thiện Mỹ đều vào bếp, tự tay nấu cơm rồi đến giờ trưa, chiều có mặt tại chốt kiểm soát dịch cùng với lực lượng làm nhiệm vụ phát cơm cho lái xe, người dân khiến không ít người cảm động.
Ban Trị sự Phật giáo H.Phong Điền làm suất ăn cho người dân trong khu cách ly ẢNH: V.D

Ban Trị sự Phật giáo H.Phong Điền làm suất ăn cho người dân trong khu cách ly

ẢNH: V.D

“Từ hướng dẫn của lực lượng CSGT, ngày 10.8, mình đã gọi điện cho thầy Thích Thiện Mỹ để đăng ký 3 suất cơm trưa cho mình và 2 phụ xe. Do xe không thể dừng dọc đường và hầu hết hàng quán hai bên QL1 đều đóng cửa, nên khi nhận được cơm, mình rất mừng”, tài xế Nguyễn Văn Khanh, điều khiển xe tải BS 93C - 102.36 (trú tỉnh Bình Phước), cho biết.
Nhiều bạn trẻ, phật tử tại địa phương cũng tình nguyện đến đây cùng sư thầy và lực lượng nhiệm vụ đưa cơm lên cabin tặng các lái xe. Thiếu tá Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội CSGT Công an H.Phú Lộc, làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ phía nam, cho biết mỗi ngày thầy Thiện Mỹ cung cấp hơn 400 suất cơm. “Thầy rất chu đáo, do nắng nóng hơn 40 độ C nên thầy đã liên tục thay đổi thực đơn để đảm bảo dinh dưỡng cho lái xe và anh em làm nhiệm vụ phòng chống dịch”, thiếu tá Huỳnh Tuế cho biết thêm.
Không chỉ sư thầy Thiện Mỹ, nhận thấy người các địa phương trở về từ vùng dịch ngày một đông, khi nguồn lực của nhà nước có hạn, đại đức Thích Vân Du, trụ trì chùa Phước Nguyên (H.Phong Điền) đã kêu gọi phật tử góp tiền, góp gạo để tổ chức nấu ăn cung cấp cho các khu cách ly trên địa bàn. Ngày 9.8, chùa Phước Nguyên cùng với Ban Trị sự Phật giáo H.Phong Điền đã nấu và cung cấp 163 suất cơm đến khu cách ly tại Trường THPT Trần Văn Kỷ. Tiếp đó, ngày 10.8, phật tử chùa Phước Nguyên tiếp tục cùng Ban Trị sự Phật giáo H.Phong Điền hỗ trợ 1 ngày cơm cho khu cách ly tại P.Hương Văn (TX.Hương Trà). “Không chỉ kêu gọi phật tử đóng góp mà ngay cả tăng ni cũng xuống bếp, lặt rau, nấu cơm. Mỗi người một tay mới mong mau vượt qua đại dịch”, đại đức Thích Vân Du chia sẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 18.8: Cả nước thêm 8.800 ca, số ca cộng đồng còn cao | Nhiều cơ sở được bổ sung thuốc Remdesivir

Công an, kiểm sát viên... lặt rau

Ngày 13.8, từ sáng sớm, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự đã có mặt tại số 100 Phạm Văn Đồng (P.Vỹ Dạ, TP.Huế) tổ chức sơ chế, chế biến để nấu 1.100 suất cơm trưa gửi tặng người dân đang cách ly tập trung tại T3 (P.Phú Thượng, TP.Huế).
“Anh em hình sự nghe thì lạnh lùng, sắt đá vậy nhưng khi vào bếp cũng đảm đang, khéo tay không thua chi phụ nữ!”, thượng tá Phan Thế Hùng, Phó phòng Cảnh sát hình sự, đùa vui.
Hơn 100 chị em phụ nữ của xã Phong Sơn tình nguyện nấu cơm cho người dân trở về từ vùng dịch ẢNH: V.T

Hơn 100 chị em phụ nữ của xã Phong Sơn tình nguyện nấu cơm cho người dân trở về từ vùng dịch

ẢNH: V.T

Cùng ngày, một nhóm hơn 10 chiến sĩ cảnh sát Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã đến nhà hàng Quán Tui (16 Trần Hữu Dực, P.An Đông, TP.Huế) để nấu 1.000 suất ăn cho người dân đang ở khu cách ly T6 Trường Bia.
Đại úy Dương Thị Mỹ Dung, Hội trưởng Hội Phụ nữ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết nghe tin một người dân tổ chức bếp nấu cơm miễn phí cho khu cách ly tập trung Trường Bia nên đơn vị đến hỗ trợ chia thức ăn, đóng gói các suất cơm. “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hỗ trợ nấu ăn tặng người dân tại khu cách ly tập trung T6 Trường Bia trong 3 ngày. Đây là hoạt động chung tay với cộng đồng phòng chống Covid-19”, đại úy Dung nói.
Trước đó, tối 12.8, hàng chục cán bộ, công chức Viện KSND tỉnh đã đến Quán cơm 5.000 đồng tại Huế để phụ giúp chuẩn bị hơn 1.000 suất cơm phục vụ người dân tại các khu cách ly ở TP.Huế. Sáng 14.8, hàng chục cán bộ, nhân viên của chi nhánh MobiFone Huế cũng đến giúp Quán cơm 5.000 đồng chế biến 1.000 suất ăn sáng cho bà con các khu cách ly.

Đập heo lấy tiền dưỡng già đóng góp

Ngày 6.8, có mặt tại Quán cơm 5.000 đồng trong khuôn viên Trường ĐH Luật (ĐH Huế), chúng tôi gặp hơn 100 phụ nữ và thanh niên đến hỗ trợ bộ đội nấu cơm phục vụ khu cách ly tập trung. Bà Trần Thị Chuyên (53 tuổi, ở xã Phong Sơn, H.Phong Điền), cách xa TP.Huế hơn 30 km, đã cùng 30 phụ nữ trong xã tình nguyện vào nấu ăn phục vụ con em về từ vùng dịch. “Tôi có hai con cũng từ TP.HCM về quê và được cách ly tập trung tại Trường trung cấp Nghề 23. Hơn một tuần nay, hai cháu được các chú bộ đội nấu cơm cho ăn, nên tôi muốn cùng chị em vào giúp. Con mình được các chú lo thì mình cũng góp chút công sức lo cho con em khác đang trở về địa phương. Khổ lắm mới quay về, chứ không ai muốn như vậy”, bà Chuyên nói.
Còn trong ngày 5.8, Ban Chỉ huy quân sự TP.Huế đã tiếp nhận 1 tấn gạo do cụ bà Nguyễn Thị Chanh (75 tuổi, trú P.Thuận Lộc, TP.Huế) đóng góp. “Tôi đã quyết định đập heo đất lấy toàn bộ số tiền dưỡng già tích cóp được để mua 1 tấn gạo hỗ trợ người dân đang cách ly tập trung”, cụ Chanh nói.
Cùng đó, Ban Chỉ huy quân sự TP.Huế cũng đã tiếp nhận 12 tấn nông sản và 3 tấn gạo của cán bộ và nhân dân huyện miền núi A Lưới đóng góp. Dù là huyện miền núi, đồng bào dân tộc người Tà Ôi, Cơ Tu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn nỗ lực đóng góp lượng lớn gạo và nông sản để phục vụ cho khoảng 10.000 người đang bị cách ly.

Trung tâm triển lãm, hội chợ thành Bệnh viện dã chiến đa tầng điều trị Covid-19

Còn rất nhiều câu chuyện về tình người mà người dân Thừa Thiên - Huế đã và đang chung tay cùng chính quyền chăm lo cho con em từ vùng dịch trở về địa phương. Thừa Thiên-Huế vẫn đang giữ được thành trì chống dịch an toàn đến nay mặc dù cũng rất mong manh.
 Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, các khu cách ly tập trung trên địa bàn hiện đang có gần 15.000 người trở về từ vùng dịch TP.HCM và các tỉnh. Trong những ngày qua, các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm tại Thừa Thiên-Huế đã quyên góp hàng chục tấn rau, củ, quả cùng hàng loạt nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ cho các khu cách ly y tế tập trung. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phân bổ các nguồn hỗ trợ cải thiện bữa ăn cho công dân cách ly; bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ; bảo đảm bữa ăn cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.