Chung tay giúp người thu nhập thấp an cư lạc nghiệp

31/10/2020 06:41 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và trình Chính phủ ban hành hàng loạt giải pháp để hạ nhiệt giá nhà, đất...

Nhiều bạn đọc ủng hộ Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và trình Chính phủ ban hành hàng loạt giải pháp để hạ nhiệt giá nhà, trước sự lệch pha cung cầu, nhà ở giá rẻ “biến mất” khỏi thị trường và giá bất động sản liên tục tăng như hiện nay.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thành dự thảo nghị quyết về phát triển nhà ở giá thấp dưới 20 triệu đồng/m2 và diện tích tối đa 70 m2/căn hộ. Như vậy, mỗi căn hộ chỉ có giá khoảng 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, Chính phủ sẽ đưa ra nhiều ưu đãi khuyến khích chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp khi chủ đầu tư tham gia làm nhà thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ được ưu tiên chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 2 năm, giảm 50% tiền sử dụng đất, được miễn thủ tục thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, ưu đãi về vốn, lãi suất vay vốn ngân hàng từ 7 - 8%/năm...
Bộ Xây dựng cho biết khi ban hành hàng loạt chính sách ưu đãi, thời gian tới nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp sẽ tăng nhanh, tránh tình trạng lệch pha cung cầu như hiện nay khi nhà ở cao cấp chiếm đa số, nhà giá rẻ vắng bóng, giá nhà nhờ đó sẽ phù hợp hơn với thu nhập của đa số người dân.

Căn nhà - mơ ước của nhiều người

“Nhà ở TP.HCM giá quá cao so với thu nhập nhiều người. Căn hộ chung cư không xa lắm cũng phải 2 tỉ đồng một căn. Hai vợ chồng tôi thu nhập khoảng 25 triệu đồng một tháng, trừ ăn uống, tiền nhà các thứ, còn khoảng 10 triệu mỗi tháng. Một năm được 120 triệu đồng. Cứ bình yên như vậy thì phải mất gần 20 năm mới mua được căn hộ chung cư. Không biết lúc đó giá căn hộ thế nào?”, bạn đọc (BĐ) Tân chia sẻ câu chuyện và cũng là mơ ước về một căn nhà của mình. Đó cũng là ước mơ của nhiều người, nhất là những người nghèo, người sắp lập gia đình.
Những mơ ước đó đang gặp phải trở ngại lớn, đó là giá nhà ở các đô thị lớn quá cao. BĐ Liêm tâm sự: “Nhà ở TP.HCM giá cao quá, không dám mơ... Nếu không mua nổi nhà ở TP.HCM, chắc tôi về Bình Dương mua nhà, sống tuổi già cũng tốt”.

Kéo giá nhà xuống phù hợp với thu nhập của đa số người dân

Dự thảo nghị quyết về phát triển nhà ở giá thấp dưới 20 triệu đồng/m2 và diện tích tối đa 70 m2/căn hộ… đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu, được nhiều BĐ ủng hộ. BĐ Trần Long cho biết: “Tôi đang ở nhà thuê, chỉ mong ở TP.HCM căn hộ chung cư khoảng hơn 1 tỉ đồng thì có thể vay mượn thêm mà cố gắng mua để ở. Tiền thuê nhà hiện nay chắc cũng bằng tiền lãi ngân hàng hằng tháng nếu mua trả góp căn hộ”. Cùng ý kiến, BĐ Duyên cho rằng: “Theo tôi giá căn hộ 20 triệu đồng/m2 là tạm chấp nhận được. Nhưng nên có căn 40 hoặc 50 m2 thôi. Căn 70 m2 làm sao mua nổi? Nói thật, tôi cũng đang kiếm nhà mấy năm nay, cái đầu tiên nhìn vào là diện tích, căn nào trên 50 m2 là không dám coi luôn”.
Trong khi đó, BĐ Ðức Chính cho rằng: “Căn hộ giá 1 tỉ đồng có vẻ hơi với nhưng có thể chạy chỗ này chỗ kia vay mượn được. 1,4 tỉ thì hơi quá tay. Mong nhà nước, doanh nghiệp và ngân hàng cùng "hợp sức" giúp người nghèo có nhà để an cư lạc nghiệp. Mong lắm”.
Chính phủ nên có thêm nhiều ưu đãi khuyến khích chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp, có như vậy sẽ có thêm nhà ở phù hợp cho người dân thu nhập thấp, trung bình, tạo thêm được nhiều việc làm cho doanh nghiệp, người lao động, mà nhà nước cũng thu được tiền thuế thích hợp... Có an cư mới lạc nghiệp.
Phổ
Có là nhà giá thấp, nhà ở thương mại giá thấp thì cũng xin các chủ đầu tư, nhà thầu... xây dựng cho có chất lượng. Vì những người mua căn hộ này đa phần là nghèo, lại phải vay mượn thêm, chẳng có tiền để mà sửa chữa nhà đâu.
Diễm Chi
Mình nhà nghèo, ít tiền thì chịu khó đi xa chứ nội thành làm gì có nhà giá rẻ. Cứ động viên mình, bây giờ nó xa vắng, nhưng 5 - 10 năm nữa rồi sẽ đông đúc cho coi. Lúc đó nhà sẽ lên giá nữa.
Diệu Ái
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.