Chung tay đưa vắc xin đến với mọi người

14/08/2021 05:55 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng nên cho tư nhân tham gia mua, tiêm vắc xin Covid-19 để nguồn vắc xin đưa về VN dồi dào hơn, góp phần đẩy nhanh tiêm vắc xin cho cộng đồng.

Như Thanh Niên đã đưa tin, trước thực trạng thiếu vắc xin, một vấn đề được nêu ra: Nếu cho tư nhân tham gia mua, tiêm vắc xin thì nguồn vắc xin được đưa về Việt Nam có thể dồi dào hơn?
Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh Bệnh viện (BV) FV (TP.HCM), cho biết BV FV đã có nhiều công văn gửi Bộ Y tế và lãnh đạo Chính phủ cho phép đơn vị này được quyền đàm phán mua vắc xin Covid-19. Hiện nay, thông qua đường ngoại giao, BV có một số mối quan hệ để mua vắc xin Covid-19. Cũng theo bà Thu, với vắc xin, nếu mua ít thì khó (nhưng BV mua được), còn mua nhiều thì sẽ dễ hơn.
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP vắc xin Việt Nam (hệ thống tiêm chủng VNVC), cho biết: “Việc tận dụng mọi nguồn lực để đưa vắc xin Covid-19 về là cần thiết. Chính phủ có thế mạnh của Chính phủ và có những hãng chỉ bán cho Chính phủ vì vắc xin được bán trong điều kiện khẩn cấp và Chính phủ bảo lãnh, miễn bồi hoàn. Nhưng tư nhân cũng có thể mua được (Chính phủ vẫn phải ký bảo lãnh). Trong nhiều trường hợp, tư nhân có thế mạnh của tư nhân”.

Chưa được phép tiêm dịch vụ vắc xin Covid-19

Để vắc xin về nước nhiều hơn

Với mong muốn có thêm nhiều vắc xin sớm về nước, rất nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng cần có sự chung tay với nhà nước. BĐ quoc tam Vo bày tỏ: “Nên cho tư nhân tham gia mua vắc xin, như vậy vừa có thể đáp ứng nhu cầu tiêm của người dân, vừa có thể nhanh chóng sinh miễn dịch cộng đồng để dập dịch”. Cùng ý kiến, BĐ di***@yahoo.com mong muốn cho “tư nhân tham gia mua và tiêm vắc xin Covid-19. Hãy vì mục tiêu cao nhất là sớm chiến thắng dịch bệnh”.
Trong khi đó, trước lo lắng về việc người nghèo khó tiếp cận vắc xin nếu tư nhân tham gia mua vắc xin, BĐ Trung Vu đề nghị: “Nhà nước luôn khuyến khích tư nhân mua vắc xin nếu hợp đồng được. Tôi nghĩ số vắc xin này, nếu có, tư nhân nên bán lại cho nhà nước, kinh phí thì trích từ quỹ vắc xin, và nhà nước tiêm miễn phí cho người dân, để đảm bảo bình đẳng về vắc xin”.
BĐ Tuấn Phạm Trí đề xuất: “Theo tôi, cần có cái nhìn thoáng hơn, cho phép tư nhân đàm phán mua vắc xin và đưa ra cách riêng hỗ trợ (ví dụ quy định tỷ lệ tiêm có trả phí và tiêm không trả phí cho từng lô hàng tư nhân nhập về, quy định mức giá cho từng mũi tiêm...) để vừa tận dụng sự nhanh nhẹn của tư nhân, vừa đảm bảo dân nghèo được tiêm vắc xin”.
Chúng ta đừng vội tiêm vắc xin có thu phí, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đối với người lao động. Họ phải chi thêm tiền trong bối cảnh đang gặp quá nhiều khó khăn do Covid-19.
Be An
Các hãng vắc xin đến giờ họ vẫn khẳng định chỉ đàm phán theo cơ chế Chính phủ. Vậy nguồn vắc xin mua ở đâu, chất lượng ra sao? Đặc biệt có luật miễn trừ, đây là điều cần hết sức cẩn trọng.
anhthoi hoang
Tôi ủng hộ việc cho hệ thống tư nhân mua và tiêm vắc xin. Nhà nước theo dõi và quản lý về chất lượng. Có như vậy người nghèo cũng nhanh được tiếp cận tiêm miễn phí hơn, người có điều kiện cũng được quyền lựa chọn theo ý mình.
thenghia
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.