'Chúng ta họp nhiều quá nên phải có phó đi họp thay'

01/06/2015 11:23 GMT+7

(TNO) Sáng nay 1.6, thảo luận về dự án luật Tổ chức chính phủ, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, cần thiết quy định cứng số thứ trưởng của các bộ. "Chúng ta họp nhiều quá nên cũng cần phải có phó đi họp thay", ĐB Thuyền nói.

(TNO) Sáng nay 1.6, thảo luận về dự án luật Tổ chức chính phủ, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, cần thiết quy định cứng số thứ trưởng của các bộ. "Chúng ta họp nhiều quá nên cũng cần phải có phó đi họp thay", ĐB Thuyền nói.

dai-bieu-nguyen-ba-thuyenĐại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo ông Nguyễn Bá Thuyền, trên thực tế, quyền hạn và nhiệm vụ của Thủ tướng rất lớn nên dự án luật cần thiết kế nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng phải đầy đủ, rõ ràng mới có thể quy trách nhiệm được.
“Thực tế, Chính phủ có cả một nghị định về trách nhiệm người đứng đầu. Thế thì ở đây, luật càng phải làm rõ các trách nhiệm cụ thể như hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội giao, trả lời trước Quốc hội, chịu trách nhiệm về nhiệm vụ đẩy lùi tham nhũng, chống lãng phí…”, đại biểu này nói.
Phiên thảo luận sáng nay cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề nghị quy định cứng về số cấp phó ở các bộ hiện nay, theo hướng tối giản. Theo dự luật, ở các bộ, số lượng thứ trưởng không quá 5. Riêng các bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, số thứ trưởng không quá 6.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đồng tình quy định “cứng” này trong luật. Ông nói: “Chúng ta họp nhiều quá nên cũng cần phải có phó đi họp thay”. Đại biểu Nguyễn Xuân Tỷ (Bến Tre) cho rằng: “Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng thì có thể quy định 6 cũng phù hợp vì nhiệm vụ phức tạp. Tuy nhiên, các bộ khác đã ổn định cũng không cần 5 mà có khi chỉ cần 3 thứ trưởng. Theo nghị quyết Bộ Chính trị phải tinh giản biên chế. Nếu quy định thế này, có khi trùng lắp nhiệm vụ. Nên cân nhắc một số bộ cũng không cần đủ 5 thứ trưởng”.
Chuyên viên có khi quan trọng hơn thứ trưởng
Liên quan vấn đề này, ĐB Chu Sơn Hà, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cho rằng, dự luật chưa quy định rõ về số cấp phó của Văn phòng Chính phủ. “Chúng ta không quy định Văn phòng Chính phủ có bao nhiêu phó thì e rằng, có lúc lại lên 7 - 8. Đây không phải là một bộ nhưng thực chất là siêu bộ. Chúng ta cứ kêu cải cách hành chính địa phương nhưng cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính ngay trong Văn phòng Chính phủ”, ông Hà đề nghị.
Cũng theo đại biểu này, ở Văn phòng Chính phủ hiện nay, một chuyên viên có khi còn quan trọng hơn cả thứ trưởng, vì có việc trình lên lãnh đạo Chính phủ cũng phải qua chuyên viên đó. “Cải cách hành chính ở địa phương mà không cải cách Văn phòng Chính phủ thì bộ máy vẫn ì ạch, không hiệu quả”, ông Hà nhấn mạnh.
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, ông Lê Đình Khanh cũng cho rằng, cần hạn chế tối đa cấp phó, kể cả với Bộ Quốc phòng hay Bộ Công an.
“Nhiều nước dân số gấp 3 - 4 lần Việt Nam nhưng vẫn chỉ có một Phó tổng thống. Họ vẫn làm tốt. Việt Nam ta cứ giảm đi 1/3 cấp phó như dự thảo luật, chắc chắn bộ máy vận hành tốt hơn, năng lực có điều kiện thể hiện rõ hơn”, ông Khanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.