Chung cư 'ngóng' sổ hồng ở TP.HCM - Kỳ 5: Không lẽ để dân tự bơi?

28/11/2019 09:45 GMT+7

Khởi kiện chủ đầu tư để đòi sổ hồng là phương án khả dĩ. Nhưng nếu chủ đầu tư vẫn chây ì, thì có thắng kiện, người dân vẫn phải chờ, vì được cấp sổ hồng và khởi kiện là hai chuyện khác nhau.

Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc treo sổ hồng?

Tình trạng treo sổ hồng diễn ra từ nhiều năm qua khiến người dân bức xúc. Căn hộ chung cư là tài sản tích cóp sau nhiều năm nhưng lại không có giấy tờ chính chủ. Lãnh đạo TP.HCM đã liên tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân tại các chung cư. Thế nhưng, tình trạng các hộ dân mòn mỏi chờ sổ hồng chung cư vẫn cứ kéo dài.
Sau chỉ đạo của UBND TP.HCM, các sở ngành liên quan đã làm gì để giúp đỡ cho doanh nghiệp, người dân? Phóng viên Thanh Niên đã liên hệ với Sở Xây dựng TP.HCM để lấy thông tin về những giải pháp mà sở này sẽ thực hiện, nhưng vẫn đang chờ phản hồi.
Còn theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, có 3 nhóm nguyên nhân dẫn đến người dân mua chung cư TP.HCM không được cấp sổ hồng.
Thứ nhất, chủ đầu tư xây dựng khi chưa hoàn tất pháp lý nhưng đã đầu tư xây dựng rồi chuyển nhượng cho người dân.

Người dân chung cư Trương Đình Hội chưa có sổ hồng do chủ đầu tư chây ỳ

CTV

Nhóm thứ 2 là chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép, không đúng quy hoạch nên không đủ điều kiện nghiệm thu công trình, hoàn công để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Các vi phạm mà chủ đầu tư thường gặp gồm tự ý cơi nới, nâng tầng, chia nhỏ căn hộ, lấp ô thông tầng, tự ý chuyển công năng và xây tường chia khu thương mại dịch vụ thành nhà ở để bán hoặc kinh doanh thương mại phần thuộc sở hữu chung.
Nhóm thứ 3 là chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất, sau đó vẫn tiếp tục huy động vốn của tổ chức, cá nhân khác trong khi chưa thực hiện giải chấp, thậm chí chủ đầu tư bán 1 căn nhà cho nhiều người.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM liệt kê một số giải pháp mà lãnh đạo thành phố đưa ra để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân.
Đối với các chung cư mà chủ đầu tư xây dựng sai một phần và đảm bảo chất lượng công trình thì chấp thuận cấp sổ hồng cho phần xây dựng đúng, còn phần sai thì Sở Xây dựng xử lý riêng. 

Chủ đầu tư xây dựng tầng hầm ngoài ranh quy hoạch khiến hơn 70 cư dân chung cư Sinh Lợi bị treo sổ hồng từ 8 năm qua

Sỹ Đông

Các chung cư mà chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất một phần thì cấp sổ hồng cho người mua căn hộ, phần sở hữu riêng của chủ đầu tư bị giữ lại cho đến khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho cả dự án. Đặc biệt, những chủ đầu tư tranh chấp với cư dân, thành phố sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện tại tòa án hoặc chuyển cơ quan cảnh sát điều tra nếu có dấu hiệu lừa đảo.

Khởi kiện có đòi được sổ hồng?

Khởi kiện là phương án được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khuyến khích người dân thực hiện. Nhưng nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư.. thì cho rằng giải pháp này tuy văn minh nhưng không có lợi cho người mua nhà.
Luật sư Nguyễn Thị Minh Khoa, Đoàn Luật sư TP.HCM, dẫn chứng theo Luật kinh doanh bất động sản hiện hành thì chủ đầu tư có trách nhiệm phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước cấp sổ hồng cho người mua nhà trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà. Do đó, quyền được cấp sổ hồng là quyền của người dân sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Hơn một nghìn cư dân ở chung cư Opal Riverside (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) đang chờ chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng

Sỹ Đông

Thế nhưng tại nhiều chung cư, người dân đã nhận nhà trong thời gian rất dài nhưng vẫn chưa được làm thủ tục cấp sổ hồng. Việc này xuất phát từ nhiều lý do, trong đó phần nhiều là do chủ đầu tư vi phạm xây dựng, thế chấp ngân hàng, còn nợ tiền sử dụng đất...
Luật sư Khoa cho rằng trong trường hợp cần thiết người dân cần phải kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh thực tiễn việc khởi kiện không phải là phương án tối ưu để rút ngắn thời gian cấp sổ hồng.
“Khởi kiện và cấp sổ hồng là hai thủ tục hành chính hoàn toàn khác nhau. Việc người dân thắng kiện bằng một bản án nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục được vi phạm của mình thì cũng không làm cho việc sổ hồng được cấp ngay sau khi có bản án”, luật sư Khoa phân tích.

Nhiều chung cư chọn cách treo băng rôn để gây áp lực với chính quyền sau nhiều năm chờ đợi sổ hồng

CTV

Vị luật sư này khuyến cáo người dân trước khi khởi kiện cần xem lại lý do cụ thể trong từng trường hợp vì sao chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận thì việc khởi kiện mới đem lại hiệu quả.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu đánh giá phương án người dân khởi kiện chủ đầu tư ra tòa là lợi bất cập hại bởi chủ đầu tư có thể viện vào đó để thanh lý hợp đồng và bồi thường, khi đó người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
Ông Lê Hoàng Châu cho rằng cơ quan nhà nước cần vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho các chung cư bị treo sổ hồng, chứ không thể để người dân tự bơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.