Chùm ảnh: Nhiệt điện, xi măng đe dọa môi trường Quảng Ninh

12/09/2017 16:13 GMT+7

7 nhà máy nhiệt điện, xi măng dọc bờ biển Quảng Ninh đang thải khói bụi, tro xỉ đe dọa môi trường sống của hàng nghìn hộ dân và hệ sinh thái biển liền kề.

Đến Quảng Ninh, qua cầu Bãi Cháy và nhìn về Cửa Lục bên vịnh Hạ Long, rất dễ thấy những ống khói nhà máy nhiệt điện, xi măng chĩa lên trời. Đó là Nhà máy xi măng Thăng Long, nằm trên đất huyện Hoành Bồ và Nhà máy nhiệt điện Hà Khánh trên địa giới thành phố Hạ Long.
Trong khi đó, tại thành phố Cẩm Phả, hàng nghìn hộ dân cũng bị 4 nhà máy nhiệt điện, 1 nhà máy xi măng bủa vây, chưa kể các bãi thải mỏ cao như núi, khiến môi trường sống ở đây luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm.
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm các nhà máy nhiệt điện tại địa phương này thải ra gần 10 triệu tấn tro xỉ. Trong năm 2016, Sở này đã phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường phạt 3 nhà máy nhiệt điện là Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV, Nhiệt điện Uông Bí và Nhiệt điện Quảng Ninh, mỗi nhà máy 1,7 tỉ đồng, vì thải khí ra môi trường vượt quy chuẩn.
Trước đó, Thanh Niên đã phản ánh, bãi tro xỉ rộng 4 ha với khoảng hơn 3 triệu tấn tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV đã quá tải, đổ vượt cao trình 3 m cho phép, trong khi bãi xỉ thải của Nhiệt điện Mông Dương 1 cũng trên địa bàn thành phố Cẩm Phả đang sắp quá tải, khiến nhà máy này có thể phải đóng cửa. 

tin liên quan

Tro xỉ nhiệt điện uy hiếp môi trường
Hàng triệu tấn tro xỉ của 7 nhà máy nhiệt điện đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của người dân tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng biển các vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, cho biết mỗi năm địa phương này nhận được hàng xấp đơn thư của người dân về việc khói bụi từ các nhà máy nhiệt điện, xi măng trên địa bàn và tình trạng này không biết bao giờ mới chấm dứt.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh, các nhà máy nằm gần khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Trong số này, Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV là đáng lo ngại nhất, vì nằm sát vịnh Bái Tử Long và khu dân cư.
Bãi tro xỉ của nhà máy này cũng đã quá tải, song ông Trần Văn Ngoan, Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ninh, cho biết tỉnh Quảng Ninh chưa chấp thuận cho Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV đổ vượt ranh giới. Đơn vị này sẽ bị thanh tra, nếu có sai phạm về đổ thải sẽ bị xử lý. Để giải quyết xỉ thải nhà máy nhiệt điện, phải có đơn vị tiêu thụ tro xỉ, một lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết. Tuy nhiên, chưa biết bao giờ việc này mới xảy ra!
Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi lại về thực trạng nêu trên:
Từ vịnh Bái Tử Long cách hàng cây số đã nhìn thấy ống khói của Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV hoạt động được 7 năm và liên tục xảy ra sự cố, đe dọa cuộc sống người dân sở tại  Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV vừa giáp vịnh Bái Tử Long, vừa ở cạnh hàng nghìn hộ dân Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Một miệng cống nước thải từ Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV đổ ra vịnh Bái Tử Long Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Tro xỉ nhà máy điện vận chuyển ra bãi bằng ô tô không che đậy Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Bãi xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả - TKV đã quá tải, vượt ranh giới cho phép Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Hàng triệu tấn tro xỉ đang đe dọa môi trường sinh thái biển Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1, cạnh vịnh Bái Tử Long cũng sắp hết chỗ đổ xỉ thải và đứng trước nguy cơ đóng cửa Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Một cống xả ngay cạnh Nhiệt điện Mông Dương 1 với nước thải nổi váng bọt màu đỏ Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 được đổ xuống hồ nước mặn và sẽ không thể tái sử dụng Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nước thải của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, cũng nằm bên vịnh Hạ Long, đang xả nước nóng đầy bọt màu trắng, từng gây xôn xao dư luận vào tháng 8.2015 Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Hồ chứa xỉ thải Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh bốc hơi sôi sục và nổi đầy váng, bọt trắng Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhà máy xi măng Cẩm Phả nằm ngay trung tâm thành phố Cẩm Phả với hệ thống băng tải rót clinke hướng ra biển, tiềm ẩn ô nhiễm Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Băng tải clinke của nhà máy xi măng Cẩm Phả xẻ ngang mặt vịnh Bái Tử Long Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhà máy xi măng Thăng Long thì xả khói bụi mù mịt ngay bờ vịnh Hạ Long Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.