[CHÙM ẢNH] Hàng vạn 'người già' Trung Quốc vào Việt Nam theo tour 0 đồng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
01/04/2018 08:39 GMT+7

Thống kê của UBND TP.Móng Cái, Quảng Ninh cho biết, gần đây lượng khách Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để đi du lịch Việt Nam tăng mạnh.

Cụ thể, năm 2017, có 680.000 khách Trung Quốc nhập cảnh, nhưng chỉ 3 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 300.000 khách, khiến cửa khẩu này quá tải. Theo lãnh đạo một công ty lữ hành tại Quảng Ninh, số khách kể trên do doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc tổ chức và buộc phải vào các cửa hàng do họ lựa chọn trong hành trình từ TP.Móng Cái đến Hạ Long. Các cửa hàng này đều bán các mặt hàng giống nhau là đệm, gối cao su, trầm hương và đồ trang sức.
Công ty lữ hành Trung Quốc tổ chức tour Ảnh: La Nghĩa Hiếu
Đặc biệt, đa số khách Trung Quốc đều trên 50 tuổi và được doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc giảm giá, miễn phí vì đây là những người hay mua sắm. Ngược lại, giá tour sẽ cao gấp 3 - 4 lần nếu là người trẻ tuổi, nhất là trẻ em vì đối tượng này thường không mua sắm. Theo bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng VH-TT TP.Móng Cái, khách Trung Quốc vào VN hầu hết đi theo suất của các công ty Trung Quốc dành cho con em họ.
Lượng khách quá đông, dẫn đến tình trạng quá tải Ảnh: La Nghĩa Hiếu
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết do khách du lịch Trung Quốc được giảm, hoặc miễn phí giá tour, nên khi đến VN thường phải ăn, ở trong điều kiện kham khổ, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch VN, đồng thời cũng chỉ mua sắm trong các cửa hàng dành riêng. Tuy nhiên, địa phương này vẫn thu được các loại phí dịch vụ như khách sạn, cước vận tải, vé tham quan… Trong đó doanh thu từ khách du lịch Trung Quốc năm 2017 là khoảng 2.400 tỉ đồng.
Bù vào giá tour, các công ty du lịch đưa khách vào mua sắm ở các cửa hàng dành riêng và thanh toán bằng đồng nhân dân tệ một cách công khai Ảnh: La Nghĩa Hiếu
Một bữa ăn đạm bạc của khách Trung Quốc đi theo tour 0 đồng tại H.Tiên Yên, Quảng Ninh Ảnh: La Nghĩa Hiếu
Du khách nằm thử trên đệm cao su được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh tại một cửa hàng dành riêng cho khách Trung Quốc tại TP.Hạ Long Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.