Chuẩn bị khởi động cơ chế tiêm dịch vụ vắc xin Covid-19 và tiêm mở rộng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/06/2021 15:35 GMT+7

Bộ Y tế được yêu cầu chuẩn bị cho giai đoạn sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong cho đối tượng ưu tiên và đạt miễn dịch cộng đồng, sẽ khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng miễn phí và tiêm dịch vụ.

Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 lưu ý Bộ Y tế chuẩn bị cho giai đoạn sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong cho đối tượng ưu tiên và đạt miễn dịch cộng đồng, sẽ khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng miễn phí và tiêm dịch vụ.

Chuẩn bị khởi động cơ chế tiêm dịch vụ vắc xin Covid-19 và tiêm mở rộng

Bộ Y tế làm việc với đơn vị được uỷ quyền cung cấp vắc xin cho TP.HCM

Sáng 18.6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để nghe Bộ Y tế báo cáo, rà soát chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm; những vấn đề tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán các nguồn vắc xin trên thế giới; các dự án nghiên cứu, đầu tư sản xuất vắc xin trong nước…
Thường trực Ban Chỉ đạo đã bàn và thống nhất rà soát, có chỉ đạo cụ thể về việc tạo điều kiện tối đa cho chính quyền địa phương, doanh nghiệp nếu có đầu mối tiếp cận, mua được vắc xin thì đưa về Việt Nam thật nhanh.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã xử lý hàng trăm đề nghị, gặp gỡ hàng chục doanh nghiệp muốn được nhập khẩu vắc xin nhưng sau khi tìm hiểu thì tất cả các nguồn cung vắc xin đều đã có tiếp xúc trực tiếp với Bộ Y tế.
Vì vậy, Bộ Y tế lưu ý, những tổ chức, cá nhân khi tiếp xúc với các đơn vị trung gian chào bán vắc xin phòng Covid-19 cần thận trọng, chỉ làm việc khi nhà cung cấp trung gian có giấy ủy quyền chính thức của nhà sản xuất.
Đối với việc nhập khẩu vắc xin của TP.HCM, căn cứ đề nghị, nhu cầu của thành phố, Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với nhà cung cấp được ủy quyền chính thức từ nhà sản xuất và thành phố.
Bộ Y tế và các cơ quan thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo một lần nữa nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm vẫn còn tình trạng tranh mua vắc xin trên thế giới, nhất là trước tháng 10.2021. Các địa phương, doanh nghiệp phải hết sức cân nhắc, thận trọng khi tiếp cận thông tin về nguồn vắc xin, tránh tình trạng nhà sản xuất cam kết bán nhưng không giao vắc xin trong năm 2021 và sang năm 2022 mới có. Bởi dự kiến sang năm 2022 thị trường vắc xin phòng Covid-19 sẽ có thay đổi.

Tối 18.6: TP.HCM thêm 30 ca Covid-19, tiếp nối "kỷ lục buồn" với 149 ca trong ngày

Sớm bổ sung đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin

Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất yêu cầu Bộ Y tế có văn bản sớm để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo Nghị quyết 21/NQ-CP gồm những người làm việc trong cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ… nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép. Đây cũng là nguyện vọng của các nhà tài trợ.
Cùng với đó, Bộ Y tế cần chuẩn bị cho giai đoạn sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong cho đối tượng ưu tiên, sẽ khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm dịch vụ.
Về các dự án nghiên cứu, đầu tư sản xuất vắc xin trong nước; tiến độ thử nghiệm các loại vắc xin, Bộ Y tế cho hay, hiện nay, một số doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy, tìm kiếm công nghệ sản xuất vắc xin trong nước và quốc tế, cố gắng cuối năm 2021, chậm nhất đầu năm 2022, sẽ có 1 nhà máy sản xuất vắc xin quy mô lớn đi vào hoạt động.
Bộ Y tế cũng đang thúc đẩy Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu cuối tháng 7 tới.
Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành sớm trình Chính phủ thống nhất chủ trương tận dụng, tiếp cận tất cả nguồn cung vắc xin trên thế giới, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021 đạt miễn dịch cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.