Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư

29/11/2012 18:57 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa diễn ra chiều nay 29.11.

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa diễn ra chiều nay 29.11.

Ông Đam cũng cho biết việc dừng chưa xử phạt là để chờ các bộ, ngành nghiên cứu ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể Nghị định 71.

Trước đó, trả lời câu hỏi của báo giới rằng liệu Chính phủ có xem xét lại quy định của Nghị định 71 đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận và ngay các ủy ban của Quốc hội cũng đề nghị nên lùi thời hạn thực thi hay không, ông Đam khẳng định: Quy định của pháp luật về đăng ký quyền chủ sở hữu không mới, ngay từ những năm cuối thập kỷ 90 đã có quy định này. Tuy nhiên lúc đó nhằm vào người điều khiển phương tiện, đến năm 2005 có sửa một lần, chuyển sang xử lý chủ phương tiện. Năm 2007 cũng sửa tiếp và lần này tiếp tục sửa.

“Đây không phải là chủ trương mới nhưng đúng là thời gian qua, việc tổ chức thực hiện Nghị định có gây ra những phản ứng trong xã hội mà báo chí đã phản ánh. Hôm nay họp, Chính phủ có yêu cầu các bộ liên quan báo cáo. Với chức năng của mình, Bộ Tư pháp đã báo cáo Chính phủ việc quy định xử phạt hành vi này là cần thiết, nhưng Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an có nhìn nhận là khi chúng ta tổ chức thực hiện chưa thông trong dân hai việc”, ông Đam nói.

Cụ thể, việc thứ nhất khi xử phạt hành vi không chuyển đổi chủ phương tiện, theo ông Đam thời gian qua quá trình thực hiện được phổ biến thành truy cứu người điều khiển phương tiện ấy có phải là chủ phương tiện hay không. “Đây là việc thực hiện không đúng bản chất quy định của Nghị định 71 chứ không phải bản thân nghị định sai. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương cùng các bộ soạn thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này cho đúng, đúng bản chất của sự việc”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vấn đề thứ 2, phí sang tên đổi chủ phương tiện lần này sửa đổi cao quá và thủ tục phức tạp, ông Đam cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì cùng các bộ liên quan xem xét đánh giá lại để kiến nghị mức phù hợp. Xem lại quy trình sang tên đổi chủ xe cũ để thực hiện thuận tiện nhất.

Trước câu hỏi về hộ chiếu khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam có in hình lưỡi bò, Bộ trưởng khẳng định: “Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng đã nói rõ quan điểm của Việt Nam phản đối việc này, không chỉ phát ngôn mà chúng ta đã có công hàm bày tỏ quan điểm chính thức của Việt Nam”.

Ông Đam cũng nhấn mạnh, một mặt Việt Nam tỏ rõ chính kiến về vấn đề này, mặt khác, đã và đang tìm các giải pháp để không gây khó khăn cho khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam. Chính phủ đã chỉ đạo đối với người Trung Quốc mang hộ chiếu có in hình lưỡi bò vào VN, thì kiên quyết không đóng một dấu nào của Việt Nam trên hộ chiếu này mà chỉ cấp tờ thị thực rời để tạo điều kiện cho khách Trung Quốc vào du lịch Việt Nam. 

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.