Hội đồng tiền lương quốc gia: Chưa xem xét điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021

24/06/2020 07:38 GMT+7

Các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia đã thống nhất cao chưa đưa ra phương án điều chỉnh lương tối thiểu.

Ngày 23.6, Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên thứ nhất bàn về phương hướng tiền lương tối thiểu (LTT) vùng năm 2021.
Tại cuộc họp, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đã đề xuất 2 phương án tiền LTT vùng 2021. Phương án 1 (không điều chỉnh LTT năm 2021): giữ mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021. Phương án 2 (lùi 6 tháng so với thông lệ các năm trước): từ 1.7.2021, điều chỉnh bình quân 2,5% để duy trì, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (tính trên cơ sở CPI năm 2021 dự kiến 4% trừ phần đã tăng vượt 1,51% của năm 2020).
Tuy nhiên, các thành viên hội đồng đã thống nhất cao chưa đưa ra phương án điều chỉnh LTT. Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), bày tỏ: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nay chưa dừng lại, trong khi “sức khỏe” của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thị trường thế giới. Do chưa có cơ sở để xác định LTT, vì vậy nên lùi thời gian để các bên nắm lại tình hình.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đứng trước nguy cơ giải thể nên việc bàn tăng lương cho năm sau là chưa phù hợp. Ngoài ra, các thống kê, khảo sát về tác động của dịch Covid-19 cũng chưa đầy đủ.
Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho biết sau cuộc họp này Bộ yêu cầu các bên tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tình hình doanh nghiệp và đời sống người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, hội đồng sẽ họp vào thời gian thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.