Chưa xem xét điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021

Thu Hằng
Thu Hằng
23/06/2020 16:45 GMT+7

Đây là quan điểm thống nhất cao của các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia tại phiên họp bàn về phương hướng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 diễn ra hôm nay, 23.6, tại Quảng Ninh.

Cuộc họp có sự tham gia của 15 thành viên đến từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ LĐ-TB-XH, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp…
Tại cuộc họp, Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đã đề xuất 2 phương án tiền lương tối thiểu (LTT) vùng 2021.
Phương án 1 (không điều chỉnh LTT năm 2021): khuyến nghị tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021.
Phương án 2 (lùi 6 tháng so với thông lệ các năm trước): từ 1.7.2021, điều chỉnh bình quân 2,5% để duy trì, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (tính trên cơ sở CPI năm 2021 dự kiến 4% trừ phần đã tăng vượt 1,51% của năm 2020).
Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến đại diện chủ sử dụng lao động, người lao động, thành viên các hiệp hội, các thành viên Hội đồng đã thống nhất cao chưa đưa ra phương án điều chỉnh lương tối thiểu.
Chia sẻ với Thanh Niên sau cuộc họp, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho hay: “Chúng tôi yêu cầu các bên tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tình hình doanh nghiệp và đời sống người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Hội đồng sẽ họp vào thời gian thích hợp”.
Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) bày tỏ: “Chưa có cuộc họp nào của Hội đồng tiền lương mà các đại biểu lại có sự đồng thuận cao như cuộc họp lần này. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thời điểm này chưa thể xác định và dự đoán chính xác tác động của nó đến sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp. Trong khi, sức khỏe của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thị trường thế giới”
Theo ông Quảng, Hội đồng tiền lương quốc gia nên tổ chức nghiên cứu khoa học về tác động của dịch Covid-19 đến người lao động và doanh nghiệp. Đây là cơ sở để Hội đồng xác định quyết định nên giữ hay lùi thời gian tăng LTT năm 2021.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, cho rằng việc các thành viên Hội đồng thống nhất cao lùi thời gian xem xét LTT năm 2021 là hoàn toàn phù hợp. “Thời điểm này, khi một doanh nghiệp đã hồi phục sau dịch, còn lại đa số doanh nghiệp đều đang rất khó khăn, thậm chí là đứng trước nguy cơ giải thể, chúng ta bàn tăng lương cho năm sau là chưa phù hợp. Chưa kể, các thống kê, khảo sát về tác động của dịch Covid-19 cũng chưa đầy đủ”, ông Phòng nói.
Cũng tại hội nghị, các thành viên đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc gia, đang được Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến. Các đại biểu cũng tán thành số lượng thành viên tối đa 18 người, trong đó, giữ nguyên cơ cấu hiện nay 15 thành viên, gồm đại diện Bộ LĐ-TB-XH (5 thành viên), Tổng LĐLĐVN (5 thành viên), tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở T.Ư (5 thành viên) và bổ sung tối đa 3 thành viên là chuyên gia độc lập.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.