Chưa rõ thời điểm giải quyết triệt để 'bến cóc xe dù'?

03/04/2021 05:57 GMT+7

Bên cạnh tăng cường lực lượng kiểm tra các “bến cóc”, Sở GTVT sẽ phối hợp rà soát quy định, kiến nghị đưa bãi đậu xe vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngày 2.4, Sở GTVT TP.HCM tổ chức buổi họp báo về việc xử lý các tụ điểm “xe dù, bến cóc” sau khi Báo Thanh Niên và một số cơ quan báo chí khác phản ánh về 2 bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh để cho nhà xe đón, trả khách và giao, nhận hàng hóa bên trong bãi xe.

Xử phạt như “bắt cóc bỏ đĩa”

Về trách nhiệm quản lý, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng cho biết đã giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM lập chốt trực tại khu vực này trong vòng 1 tháng với quyết tâm xoay chuyển tình hình. Trong 10 ngày qua, có 11 trường hợp vi phạm; vào thời điểm kiểm tra lúc 23 giờ ngày 1.4, không còn xe khách đậu bên trong 2 bãi xe này. Dù vậy, ông Hưng thẳng thắn thừa nhận, việc xử lý các lỗi như: không có hợp đồng, không đảm bảo điều kiện thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy chỉ giải quyết được phần ngọn. “Câu chuyện phối hợp giữa thanh tra giao thông và CSGT kiểm tra, xử phạt bao năm nay như bắt cóc bỏ đĩa”, Phó giám đốc Sở GTVT nói.
“Tôi rất hy vọng lần này, bản thân Q.Bình Thạnh và Sở GTVT cùng quyết tâm thì có chuyển biến”, ông Hưng nói.
Trong một số văn bản chỉ đạo, UBND TP.HCM giao trách nhiệm xử lý xe dù bến cóc cho chủ tịch UBND quận, huyện nhưng đến nay vẫn chưa có ai bị xử lý. Theo ông Hưng, Sở GTVT không có thẩm quyền xử lý lãnh đạo địa phương, nhưng đều gửi báo cáo UBND TP.HCM và Ban An toàn giao thông TP.HCM về tình hình “xe dù, bến cóc” trên địa bàn. “Như khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh có “bến cóc” như vậy, chúng tôi luôn có văn bản nhắc nhở gửi đến UBND Q.Bình Thạnh, công an quận, đồng thời gửi về UBND TP.HCM thay cho báo cáo”, ông Hưng nêu.

Tìm cách bịt lỗ hổng

Về lý do chỉ giải quyết được phần ngọn, ông Hưng cho rằng bãi đậu xe không nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên sau khi cấp phép thành lập doanh nghiệp (DN) thì nhiều DN lấy luôn vị trí đăng ký trụ sở làm bãi đậu xe rồi làm nơi đón trả khách. Trong khi đó, thẩm quyền của Thanh tra Sở GTVT không được phép “xông vào” các bãi xe để kiểm tra, xử phạt mà chỉ xử lý bên ngoài. “Nếu bãi đậu xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì chúng tôi sẽ áp dụng hành vi đón trả khách tại bãi đậu xe để thu hồi giấy phép”, ông Hưng nói.
Trả lời câu hỏi của PV Báo Thanh Niên về việc Sở GTVT có cam kết được thời điểm giải quyết dứt điểm “xe dù, bến cóc” hay không, ông Hưng cho biết “sẽ cố gắng tối đa, còn để cam kết thời điểm nhất định thì rất khó”. Giải pháp được ông Hưng đưa ra là sẽ làm việc với các sở ngành (trong tháng 4.2021) rà soát lại pháp lý để khắc phục lỗ hổng về quy định và kiến nghị bộ ngành, Chính phủ đưa bãi đậu xe vào danh mục loại hình kinh doanh có điều kiện.
Về việc cấp phép điểm đón khách trong nội đô, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, nhấn mạnh Sở GTVT chỉ cấp phép 2 điểm trên đường Võ Văn Kiệt. Trong khu vực nội thành, Sở GTVT chỉ cấp đăng ký DN vận tải chứ không cấp vị trí dừng đậu; DN có thể đăng ký với địa phương.
Liên quan hoạt động vận tải tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong (P.12, Q.10) như “bến cóc”, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Đàm Phan Phát cho biết đã lắp biển báo không cho xe khách vào khu vực này đón trả khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.