Chưa rõ số phận của tài sản thế chấp

01/08/2013 03:00 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử, chiều 30.7, TAND TP.HCM đã quyết định dừng phiên tòa sơ thẩm vụ sai phạm trong hoạt động cho vay xảy ra ở chi nhánh Ngân hàng liên doanh Việt Nga TP.HCM (VRB.HCM) để trả hồ sơ làm rõ một số vấn đề.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố các bị cáo: Trần Hoàng (nguyên Phó giám đốc VRB.HCM); Lê Vũ Trường Sanh (nguyên Phó phòng Quan hệ khách hàng VRB.HCM) và Phạm Bá Chánh (nguyên Phó phòng Quan hệ khách hàng VRB.HCM), Trần Đình Diệu (nguyên cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng) về tội “vi phạm quy định về cho vay...”; Lê Nông (nguyên Giám đốc VRB.HCM) về tội “thiếu trách nhiệm...”.

Cũng theo cáo trạng, Hồ Minh Hậu và Phạm Thị Ái Loan (cả hai hiện đang bỏ trốn) thành lập và điều hành 3 công ty: TNHH SX-TM-DV-VT Minh Chí (TP.HCM), TNHH An Phúc (Bình Dương), CP xuất nhập khẩu nông thổ sản An Bình Phú (Lâm Đồng). Tháng 5.2008, Hậu và Loan vay vốn tại VRB.HCM để thu mua nông sản xuất khẩu. Từ 5.2008 -11.2009, ba công ty trên được VRB.HCM nhiều lần giải ngân cho vay số tiền trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có nhiều khoản được hưởng hỗ trợ lãi suất theo gói kích cầu của Chính phủ. Tuy nhiên trong quá trình duyệt vay, các bị cáo không tuân thủ các quy định về thế chấp tài sản đảm bảo tiền vay, tạo điều kiện cho Hậu, Loan chiếm đoạt hơn 88,9 tỉ đồng.

Quá trình xét hỏi ở tòa cho thấy một số tài sản thế chấp (cà phê, bất động sản) cho ngân hàng trong quá trình điều tra đã được xử lý bán. Tuy nhiên, việc thu hồi tiền để khấu trừ vào số tiền chiếm đoạt của ngân hàng chưa thể hiện rõ. Vì vậy, TAND TP.HCM quyết định dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

Lê Nga

>> MB dành 1.500 tỉ đồng cho vay mua nhà, ô tô
>> 5.000 tỉ đồng cho vay lãi suất thấp nhất 7,7%/năm
>> Đẩy mạnh cho vay nhà ở
>> Tốc độ huy động tăng hơn gấp đôi cho vay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.