Chưa phát hiện người nước ngoài mua đất tại Việt Nam

Anh Vũ
Anh Vũ
05/06/2018 10:19 GMT+7

Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định người nước ngoài mới chỉ được mua chung cư ở đô thị, chưa được mua đất.

Sáng nay, 5.6, ông Hà tiếp tục phần chất vấn của mình với các nội dung xoay quanh vấn đề quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) đặt vấn đề giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này. "Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt", ông Tiến hỏi.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phủ nhận thông tin người nước ngoài mua đất ở Việt Nam, bởi trên thực tế theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị. "Chính phủ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, qua đó chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị", ông Hà khẳng định.

Ông Hà đề nghị đại biểu thấy ở đâu có người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam.

Nhiều tỉ phú giàu lên từ bất động sản

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu nghịch lý trong quản lý đất đai hiện này là đền bù giá cao hơn so với trước khi có dự án người dân vẫn khiếu kiện. Nhiều tỉ phú, đại gia Việt Nam ra đời từ các công trình, dự án phát triển bất động sản. Và càng phát triển, giá đất càng tăng, Chính phủ càng phải bỏ ra nhiều tiền đền bù và người dân càng khiếu kiện.

“Chúng ta có giải pháp gì để giải quyết tận gốc vấn đề này”, ông Cường chất vấn.

Phúc đáp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới việc định giá đất đai. Bộ rất mong muốn được đại biểu hỗ trợ trong vấn đề sửa luật, điều chỉnh chính sách đất đai bằng các công cụ kinh tế để điều chỉnh giá đất và làm rõ cơ chế phân bổ nguồn lực trước và sau quy hoạch, qua đó tính toán thu đầy đủ thuế gia tăng từ quá trình chuyển đổi.

“Nhà nước có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng quyền lợi sẽ được chia cho người dân. Với nhà đầu tư, chúng ta tính toán vẫn còn lợi nhuận”, ông Hà nói và bổ sung thêm, đấu giá đất đai vẫn là biện pháp hợp lý nhất, song nhiều trường hợp chưa đấu giá được.

“Đã là tài sản thì không cho không ai cả. Tài sản phải được đánh giá đầy đủ mới sử dụng hiệu quả. Thậm chí đất nông nghiệp đã miễn thuế nhiều năm, đi quanh Hà Nội nhiều mảnh đất không sử dụng, hoang hóa. Nếu mảnh đất hoạt động hiệu quả chúng ta thu thuế thu nhập, còn các khu khác phải thu thuế sử dụng đất đai để sử dụng hiệu quả”, ông Hà tiếp tục bày tỏ quan điểm.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.