Chưa kiểm điểm được người làm oan ông Huỳnh Văn Nén

20/09/2016 12:29 GMT+7

Theo Phó chánh án tòa án tối cao Nguyễn Sơn, Chủ tọa phiên tòa xét xử ông Huỳnh Văn Nén đang nhập viện vì xuất huyết não nên chưa thể kiểm điểm trách nhiệm.

Tại cuộc họp báo về tình hình hoạt động 10 tháng đầu năm 2016, TAND tối cao cho biết các tòa án đang thụ lý 7 yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của tòa án, trong đó đã giải quyết được 1 vụ. Các vụ việc này hầu hết xảy ra từ nhiều năm trước đây nhưng đến nay mới phát hiện bị oan.

tin liên quan

Ông Huỳnh Văn Nén đến 'công đường' đòi bồi thường tù oan
9 giờ sáng 11.4, tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, trú Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) đã đến làm việc trực tiếp với thẩm phán Trần Thị Thiên Hương - Thẩm phán Tòa hành chính, TAND tỉnh Bình Thuận.
Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn cho biết, hiện TAND tối cao đang chỉ đạo các đơn vị có tách nhiệm bồi thường cho hai người bị án oan mà báo chí quan tâm là ông Trần Văn Thêm ở tỉnh Bắc Ninh và ông Huỳnh Văn Nén ở tỉnh Bình Thuận. Trong đó, ông Nén thuộc trách nhiệm của TAND tỉnh Bình Thuận và ông Nên thuộc trách nhiệm TAND cấp cao tại Hà Nội.
“Hiện nay các bên đang trong giai đoạn thương lượng với nhau, nếu thương lượng thành thì chuyển về TAND tối cao thẩm định. TAND thẩm định xong chuyển Bộ Tài chính thẩm định lần cuối, rồi mới chuyển tiền. Nếu thương lượng không thành thì người bị oan sai có thể khởi kiện toà đòi bồi thường”, ông Nguyễn Sơn nói và cho biết các đơn vị thuộc TAND tối cao đã hướng dẫn các trường hợp này thu thập các chứng cứ để yêu cầu bồi thường.
Đề cập đến trách nhiệm các cơ quan tố tụng trong 2 vụ oan sai trên, ông Nguyễn Sơn cho biết, về trách nhiệm TAND tối cao đã yêu cầu các cá nhân có liên quan kiểm điểm và xem xét về hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, trong vụ án liên quan đến ông Trần Văn Thêm, có nhiều tình tiết phức tạp như thời gian quá lâu, lại xảy ra trong hoàn cảnh chiến tranh.
Những người xét xử vụ án đó đến nay đã nghỉ hưu hết. Riêng vụ Huỳnh Văn Nén, TAND tối cao đã yêu cầu kiểm điểm đối với Hội đồng xét xử, nhưng nhưng chủ tọa phiên toà sau này đã được điều động sang làm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Việc kiểm điểm đối với ông này đã nhiều lần được đặt ra nhưng chưa thể thực hiện được vì người này đang phải nhập viện do xuất huyết não.
Ông Huỳnh Văn Nén đã yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng còn ông Trần Văn Thêm đòi yêu cầu bồi thường hơn 12 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.