Chưa đủ pháp lý để thu hồi xe máy quá 'đát'

Mai Hà
Mai Hà
30/11/2019 08:48 GMT+7

Quyết định số 16/2015 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định, mô tô, xe máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, nhưng chưa áp dụng niên hạn với xe máy.

Tại hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ hôm qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết theo kết quả nghiên cứu, số vụ tai nạn giao thông và tuổi đời phương tiện có mối liên hệ chặt chẽ.
Xe máy mới từ 1 - 5 năm có mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn so với xe máy sử dụng trên 10 năm. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), việc kiểm soát, xử lý những phương tiện quá niên hạn vẫn còn rất khó khăn.
Quyết định số 16/2015 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định: từ ngày 1.1.2018, mô tô, xe máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.
Nhưng việc quy định niên hạn hiện mới chỉ áp dụng với ô tô chở hàng và chở người, riêng với ô tô dưới 9 chỗ ngồi và mô tô, xe máy vẫn chưa áp dụng. Đây là lý do khiến việc thu hồi xe máy quá “đát", mất an toàn và ô nhiễm chưa có cơ sở thực hiện.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Minh, đại diện nhóm chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy, từ đầu năm 2018, khi quyết định có hiệu lực, các nhà sản xuất đã đầu tư địa điểm thu hồi, thông báo trên website, nhưng thực tế, chưa có người dân nào mang xe đến.
Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Vụ phó Vụ Môi trường (Bộ GTVT), kiểm soát khí thải là vấn đề rất nhạy cảm, tác động đến toàn dân. Cơ sở pháp lý để thực hiện còn chưa đủ mạnh. Vì thế, trong chương trình xây dựng sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đang cụ thể hóa vấn đề này để có cơ sở triển khai.
Quan điểm của Bộ là xây dựng “hàng rào kỹ thuật”, thắt chặt dần tiêu chuẩn khí thải của phương tiện, kết hợp tuyên truyền để người dân tự nguyện chuyển đổi dần sang phương tiện công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.