Chưa dám kết luận 'có lobby chính sách'

21/08/2013 03:20 GMT+7

Trả lời tại phiên chất vấn sáng qua, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường ( ảnh ) thừa nhận trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan vừa qua “có sơ hở này sơ hở kia” nhưng "chưa dám kết luận có lobby chính sách trục lợi, phục vụ lợi ích nhóm ".

Không hẹn mà gặp, khá nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Tư pháp về việc có hay không lợi ích nhóm trong ban hành chính sách, kể cả hiện tượng lobby chính sách vừa qua.

“Tham nhũng xảy ra trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tham nhũng trong chính sách xây dựng pháp luật vì rất nhiều văn bản của các bộ đá nhau để bảo vệ cho lợi ích cục bộ”, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền đặt vấn đề. Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Hà Nội Chu Sơn Hà cũng nhận định “lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng pháp luật tương đối nhiều” và hỏi Bộ trưởng Tư pháp: Giải pháp thời gian tới để chấn chỉnh tình trạng xây dựng luật phục vụ lợi ích nhóm?

“Quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta rất đầy đủ, chặt chẽ qua nhiều tầng lớp, trừ mỗi thông tư và thông tư liên tịch các ngành hiện chưa có kiểm soát tập trung (theo luật định), còn các loại văn bản, từ quyết định của Thủ tướng đến Nghị định của Chính phủ, quy trình xây dựng rất chặt chẽ... Tới đây chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu đề nghị kiểm soát cả khâu này (thông tư - PV)”, Bộ trưởng Tư pháp giải trình.

Trước câu hỏi do Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Trần Xuân Vinh đặt ra: “Có hay không tình trạng các doanh nghiệp tranh thủ cơ chế chính sách để trục lợi, gây thất thoát tài sản của nhà nước? Bộ trưởng có giải pháp nào để chặn nguy cơ này?”, Bộ trưởng đã gọi điều mà ĐB nhắc tới chính là vấn đề lobby chính sách. “Đương nhiên ĐB nêu, báo chí nêu, tôi cũng thấy hiện tượng như vậy, nhưng còn có lobby hay không thì chưa dám kết luận”, ông dè dặt.

Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học công nghệ - môi trường của QH Trần Thị Quốc Khánh hỏi: Hàng loạt văn bản ban hành trái luật vừa qua gây bức xúc trong nhân dân, Bộ trưởng sẽ làm gì để giải quyết tình trạng này? ĐB Chu Sơn Hà còn đề nghị cho biết quan điểm về nhận định “cơ quan chủ trì xây dựng luật thường đẩy cái khó về phía người dân”. Nhưng Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định: Không có chuyện cơ quan xây dựng luật đẩy khó cho dân. Tuy vậy, ông thừa nhận về kỹ thuật trình bày văn bản thì đúng là “còn có vấn đề”.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 7.2013, trong tổng số 1.670 văn bản của các bộ ban hành, phát hiện có 172 văn bản vi phạm. Kiểm tra các văn bản thì có 3 quy định về vấn đề kỹ thuật, chỉ 1 thuộc về nội dung. “Về nội dung thì chúng tôi rất kiên quyết, có những cái vừa qua đã khắc phục, chỉnh sửa, còn nói nể nang nhau thì không hoàn toàn như vậy, nhưng mà kết luận được vấn đề đúng - sai, hợp lý hay không hợp lý cũng lại là một câu chuyện nữa”, Bộ trưởng giải thích.

Bảo Cầm

>> Lợi ích nhóm trong y tế
>> Đừng bắt dân phục vụ lợi ích nhóm
>> Giải cứu thị trường hay bảo vệ lợi ích nhóm?
>> Kỳ 2: Bất lực vì lợi ích nhóm
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tôi khẳng định luôn có lợi ích nhóm”
>> Công khai lợi ích nhóm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.