Chưa có chế tài xử lý các đại biểu Quốc hội vắng họp

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/12/2019 07:22 GMT+7

Bế mạc phiên họp thứ 40 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 18.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 40 để cho ý kiến tổng kết kỳ họp 8 và chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 14.
Trong dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp 8, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng số lượng đại biểu Quốc hội vắng mặt tại các phiên họp đã giảm so với các kỳ họp trước. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu không đồng tình vì cho rằng vấn đề này không những không được cải thiện tại kỳ họp vừa qua mà thậm chí còn “trì trệ” hơn.
“Có hôm họp tổ vắng tới 50% đại biểu, thậm chí 80%. Hoặc những hôm họp trên hội trường nhìn vào thấy ghế trống rất nhiều”, ông Giàu phản ánh và đề nghị phải có biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này. Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng thừa nhận ĐB còn vắng nhiều, nên cử tri thắc mắc và đề nghị công tác quản lý đại biểu cần làm tốt hơn để khắc phục.
Giải thích về tình trạng này, Tổng thư ký Quốc hội cho biết Văn phòng Quốc hội có thể nắm được số đại biểu bằng cả máy móc và con người, song chỉ có thể tham mưu cho Chủ tịch Quốc hội có văn bản nhắc nhở các trưởng đoàn đại biểu chứ không có chế tài nào. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng theo luật thì đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm chỉ 30% làm việc ở Quốc hội còn 70% thời gian phải làm việc khác nên phải chấp nhận. “Chúng tôi sang Quốc hội Mỹ thì khi phát biểu thảo luận rất vắng, chỉ khi biểu quyết mới đầy đủ. Ta cũng phải quen dần với việc này chứ không thể bắt tất cả ĐB phải ngồi đấy”, ông Phúc giải thích và nói rằng, việc duy trì số lượng đại biểu là “rất khó”.
Liên quan nội dung kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 5.2020, vấn đề được nhiều thành viên UBTVQH quan tâm là nên rút ngắn thời gian và tập trung vào việc xây dựng pháp luật. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị bỏ nội dung thảo luận về báo cáo bổ sung tình hình kinh tế - xã hội các tháng cuối năm tại kỳ họp tới vì việc này hình thức, trùng lắp, mất thời gian. Kết luận sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình đề xuất này và quyết định thực hiện trong ngay kỳ họp thứ 9, QH khóa 14, dự kiến khai mạc ngày 20.5.2020 và diễn ra trong 20,5 ngày.
Phiên họp thứ 40 của UBTVQH kết thúc sáng 18.12, sau 3 buổi làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.