Chưa chốt số phận dự án hầm vượt sông Hàn, thép Cà Ná

10/03/2017 06:31 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu TP.Đà Nẵng nghiên cứu thêm tính cần thiết, ưu việt của dự án hầm vượt sông Hàn trước khi quyết định có xây dựng hay không.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 9.3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nghe lãnh đạo TP.Đà Nẵng báo cáo về dự án này, Thủ tướng đã yêu cầu TP nghiên cứu kỹ hơn và báo cáo lại vào dịp thích hợp. "Hiện vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về dự án, ví dụ có ý kiến của giới chuyên môn nói làm cầu hợp lý hơn, có ý kiến lo ngại về nguồn vốn trong bối cảnh ngân sách khó khăn và kêu gọi đầu tư vốn vào hạ tầng cũng không dễ... nên Thủ tướng cho rằng Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ hơn về dự án, tham khảo ý kiến các bộ ngành trước khi trình lại Chính phủ. Đây không phải là Thủ tướng bác dự án mà yêu cầu Đà Nẵng nghiên cứu kỹ hơn các phương án để có so sánh, phân tích", ông Mai Tiến Dũng cho biết.
Trong khi đó, một cán bộ của Bộ GTVT khi trả lời Thanh Niên cũng cho hay, một trong những vấn đề quan trọng mà Thủ tướng lưu ý là dự án chưa có trong quy hoạch nên cần nghiên cứu để nếu thấy cần thiết thì bổ sung vào quy hoạch rồi mới xem xét chủ trương đầu tư ở thời điểm thích hợp.
Trước đó, cuối năm 2016, các lãnh đạo TP.Đà Nẵng liên tiếp khẳng định TP đã chốt phương án xây hầm vượt sông Hàn. Cũng vào khoảng thời gian trên, theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng (người được Thành ủy giao nhiệm vụ phát ngôn về công trình này), phương án làm hầm thẳng đã được thông qua với tổng mức đầu tư 4.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và nguồn thu từ quỹ đất của TP. Hầm chui sẽ nối trực tiếp từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (Q.Hải Châu) qua vòng xoay Vân Đồn (Q.Sơn Trà).
Sông Hàn, Đà Nẵng Ảnh: Hoàng Sơn
Đối với dự án thép Cà Ná gây nhiều chú ý thời gian qua, ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chưa quyết dự án vì chưa có căn cứ, cơ sở. Theo ông Dũng, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan, trực tiếp là Bộ Công thương báo cáo đánh giá kỹ về dự án. Bộ KH-CN được giao chuẩn bị báo cáo về vấn đề công nghệ, chất lượng dự án. Bộ TN-MT cần có đánh giá về tác động môi trường... Bộ Công thương phối hợp với tỉnh Ninh Thuận xác định tất cả các yếu tố, như nhà đầu tư có khả năng đáp ứng được cơ cấu sản phẩm hay không, đưa ra thị trường sản phẩm có cạnh tranh được với Trung Quốc hay không, nguyên liệu đầu vào ra sao...
"Thủ tướng nói phải có căn cứ trên cơ sở các báo cáo đánh giá được làm chặt chẽ, thận trọng. Yêu cầu phát triển của địa phương và của ngành là đúng đắn, nhưng với mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, không để xảy ra những hệ lụy không lường trước được, hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư", người phát ngôn Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.