Chưa cấp phép nhận chìm 1 triệu m3 bùn vì lo ngại ảnh hưởng môi trường biển

22/06/2017 18:36 GMT+7

Đó là thông tin chính thức từ lãnh đạo Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (VTPC1), chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (ở H.Tuy Phong, Bình Thuận).

Chiều 22.6, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, Phó tổng giám đốc VTPC1, cho biết hiện nay Bộ TN-MT vẫn chưa cấp phép cho công ty này thực hiện việc nạo vét và vận chuyển khoảng 1 triệu m3 bùn sau nạo vét ra biển.
Trước đó, để thực hiện xây dựng bến cảng chuyên phục tàu chở than, VTPC1 đã lập hồ sơ xin nạo vét và đổ khoảng 1 triệu m3 bùn sau nạo vét ra biển và được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận về vị trí nhận chìm (tại công văn số 3519 ngày 29.7.2010).
Tuy nhiên, sau khi có thông tin việc nhận chìm trên có thể ảnh hưởng đến môi trường biển, đặc biệt là ảnh hưởng đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Bộ TN-MT đã thành lập Hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ và địa phương thẩm định.
Về phương án của VTPC1, tại công văn (số 1686), Sở TN-MT Bình Thuận cho biết “vẫn còn nội dung chỉnh sửa chưa đúng hoặc chưa chỉnh sửa bổ sung”. Theo đó, Hội đồng thẩm định yêu cầu chủ đầu tư có đánh giá khả năng khi thực hiện nạo vét và nhận chìm bùn thải có thể ảnh hưởng đến ven biển thôn Bực Lở, Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Tân) và đặc biệt là khu nuôi tôm Vĩnh Hảo (theo phản ánh của Hiệp hội tôm Bình Thuận).
Về vị trí nơi nhận chìm bùn thải sau nạo vét (30 ha) đề nghị chủ đầu tư phải làm rõ tính phù hợp khi nơi đây là vùng nước trồi và bãi đẻ của các loài hải sản. Đặc biệt là rất gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Do vậy Hội đồng thẩm định đề nghị nghiên cứu có thể đưa bãi nhận chìm ra xa bờ hơn để giảm đến mức thấp nhất tác động xấu đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau.
Trong dự án nhận chìm có sử dụng các số liệu về bùn, bụi, quỹ đạo lắng chìm vật chất, lượng bùn hoà tan… nhưng chưa dẫn chứng lấy từ nguồn nào, nên Hội đồng thẩm định yêu cầu chứng minh đầy đủ.
Trong khu vực xã Vĩnh Tân còn có các dự án khác có hoạt động nạo vét đổ bùn ngoài biển. Do đó Hội đồng đề nghị phải làm rõ các yếu tố này, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa làm rõ.
Về quá trình giám sát, phải có đầy đủ các thành phần giám sát, nội dung, thông số giám sát, kể cả trước, trong và sau khi nhận chìm.
Khu vực biển Hòn Cau (phía xa là các ống khói của nhà máy nhiệt điện)Ảnh: QUẾ HÀ
Theo ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TNMT Bình Thuận, việc Bộ TN-MT chưa cấp phép cho VTPC1 nhận chìm bùn thải sau nạo vét là để lấy ý kiến UBND tỉnh Bình Thuận và các nhà khoa học chuyên ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.