Chưa cần đóng cửa di tích, thắng cảnh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
05/02/2020 08:05 GMT+7

Bộ VH-TT-DL đề nghị Thủ tướng tạm dừng hoạt động di tích và danh lam thắng cảnh để phòng triệt để dịch vi rút Corona lây lan, nhưng Thủ tướng cho rằng chưa cần thiết mà chỉ nên kiểm soát chặt.

Chiều 4.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để chỉ đạo phòng chống dịch vi rút Corona lây lan.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, các tính toán khoa học cho thấy dịch tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong 7 - 10 ngày tới; số ca bệnh gia tăng mạnh những ngày vừa qua chủ yếu là số mắc từ trước mà chưa phát hiện ra. Còn tại Việt Nam, ông Long cho rằng đã có trường hợp đầu tiên mắc bệnh từ “thế hệ F2”, tức không phải từ người Trung Quốc mà do tiếp xúc với người Việt mắc bệnh khi sinh hoạt tại địa phương. Do vậy, ông Long nhấn mạnh rằng biện pháp cách ly (không chỉ người bệnh mà người tiếp xúc với người bệnh, về từ Trung Quốc) là biện pháp mạnh nhất và hiệu quả nhất, “coi mỗi người như vậy là 1 ổ dịch để dập ngay địa bàn đó” nhằm tránh lây lan.
Chưa cần đóng cửa di tích, thắng cảnh

Nguồn: Bộ Y tế

Đồ họa: Hồng Sơn

Cũng để nhằm mục đích hạn chế lây lan, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho rằng việc dừng lễ hội mà không dừng hoạt động di tích thắng cảnh thì khó, nên Bộ thống nhất kiến nghị “kiên quyết dừng hoạt động di tích và danh lam thắng cảnh”. “Các địa phương đồng thuận nhưng một số đơn vị, cá nhân có phản ứng”, bà Thủy nói.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, một số địa phương kiến nghị đưa công dân Trung Quốc đang kẹt tại các tỉnh này về nước, song do lệnh cấm bay đã được đặt ra nên không thể. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mục đích chính của chúng ta là ngăn ngừa nhập cảnh vào, nên đề nghị Thủ tướng cho phép các chuyến bay đưa khách về Trung Quốc rồi quay về mà không chở thêm người.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang từ tuyên truyền đến cách làm và cần tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội. “Chúng ta đã nói là chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển”, Thủ tướng nói.

Cấp phép máy bay chở người Trung Quốc về nước

Dừng tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc từ 4.2 

Bộ GTVT hôm qua có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị đường sắt thực hiện tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc và ngược lại từ 18 giờ ngày 4.2, do những diễn biến phức tạp của dịch. Cụ thể, đối với các đoàn tàu khách quốc tế, tạm dừng khai thác chạy tàu khách quốc tế các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 kể từ 18 giờ 5 ngày 4.2, các đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 tạm dừng từ 21 giờ 20 ngày 5.2. Đối với các đoàn tàu hàng quốc tế, trước mắt tiếp tục khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng quốc tế qua hai cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng, Lào Cai.
Bộ cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, đảm bảo phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan cho các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu các đoàn tàu hàng quốc tế chạy giữa các ga biên giới Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc), Lào Cai (Việt Nam) - Sơn Yêu (Trung Quốc).
Hiện hằng ngày ngành đường sắt tổ chức tối đa 8 đôi tàu hàng liên vận giữa 2 ga biên giới Lào Cai - ga Sơn Yêu (Trung Quốc). Để phục vụ chạy tàu hàng này, trên mỗi đoàn tàu có 8 người, bao gồm 5 nhân viên đường sắt Việt Nam và 3 nhân viên đường sắt Trung Quốc. Nhân viên đường sắt Trung Quốc phục vụ trên tàu chỉ qua lại giữa 2 ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường (Trung Quốc), không vào sâu nội địa, đồng thời đều phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt theo quy định. Việc dừng tàu hàng sẽ ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa 2 phía, vì vậy Cục Đường sắt đề xuất trước mắt vẫn tiếp tục cho phép khai thác chạy tàu với các đoàn tàu hàng tại 2 cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai.
Mai Hà
Đi vào các kiến nghị cụ thể, Thủ tướng cho rằng chưa cần đóng cửa di tích, danh lam thắng cảnh vì người dân, khách từ các nước chưa có dịch vẫn có thể đi theo cá nhân hoặc đoàn nhỏ lẻ, nên cần quản lý chặt để tránh tụ tập đông người.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Với việc đưa người Trung Quốc về nước, Thủ tướng đồng ý giao ngành hàng không cấp phép các chuyến bay chở công dân Trung Quốc nhưng chiều về không đón khách và phải khử trùng cả máy bay lẫn tổ lái. Bộ GTVT chỉ đạo việc không để người Việt Nam di chuyển đến vùng có dịch của Trung Quốc, tạo điều kiện để đưa người Trung Quốc ra khỏi Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế để đón người Việt Nam từ Trung Quốc về nước một cách chặt chẽ và cách ly. Trong khi đó, Bộ Y tế được yêu cầu chủ trì, phối hợp cùng các ngành và các địa phương thực hiện nghiêm những biện pháp cách ly y tế đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và những người từ Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trong 14 ngày. Sàng lọc và điều trị theo tinh thần “4 tại chỗ”; hạn chế tối đa lây chéo, kiểm tra phương tiện, trang bị, vật tư, thuốc để phục vụ phòng chống dịch.
Thủ tướng cũng giao Bộ KH-ĐT và các bộ liên quan cần có phương án chủ động hơn, phân tích, tính toán, rà soát, điều chỉnh để xử lý các kịch bản tăng trưởng mới theo ngành, lĩnh vực hàng quý và cả năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.