'Chưa bao giờ việc lọc thông tin để tìm sự thật khó như bây giờ'

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông nói như vậy tại tọa đàm “Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra sáng nay, 17.3.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông, trao đổi tại tọa đàm sáng 17.3 /// Ảnh Lê Hiệp Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông, trao đổi tại tọa đàm sáng 17.3 - Ảnh Lê Hiệp
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông, trao đổi tại tọa đàm sáng 17.3
Ảnh Lê Hiệp
Dẫn chứng thông tin sản phụ tử vong vì sinh con “thuận tự nhiên” đang được quan tâm gần đây, ông Lâm cho rằng, các thông tin về sự việc được đưa ra mỗi lúc một khác trong khi sự thật chỉ có một.
“Vấn đề nguy hiểm là trong thời đại công nghệ, mọi thứ đều nhanh, không đủ thời gian để nhà báo suy nghĩ. Trong khi người làm báo với mục tiêu đi tìm sự thật không thể đốt cháy thời gian như công nghệ được”, ông Lâm nói.
Không chỉ vậy, theo ông Lâm, dưới áp lực phải tăng lượng người đọc cho các bài viết, nhiều nhà báo hiện nay còn sử dụng tất cả các công cụ để tăng sự lan tỏa, tăng lượt view (người xem).
Ông Lê Quốc Minh, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, cũng cho rằng, thực tế những ứng dụng của truyền thông công nghệ 4.0 là rất tiềm năng, hiệu quả. Tuy nhiên, dù có thế nào, điều quan trọng vẫn là cái tâm của người làm báo.
“Nhà báo phải luôn luôn giữ những tiêu chuẩn của người làm báo là sự thật, công bằng và cân bằng. Đó là những điều mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế được”, ông Minh nói.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Học viện Báo chí và tuyên truyền, cũng nhấn mạnh về việc đừng mải nghĩ tới công nghệ mà quên đi nền tảng của kỹ năng làm báo.
Theo bà Hằng, nhiều người cứ nghĩ khi áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trước là thắng nhưng thực tế không phải vậy. Vấn đề của cơ quan báo chí vẫn là đưa ra nội dung gì, chọn vấn đề gì để tiếp cận, vấn đề gì nên nói… để định hướng, giáo dục công chúng giúp họ tiếp cận thích hợp.
“Công nghệ cuối cùng vẫn phải phục vụ con người. Những người là báo cần cân nhắc để sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả”, bà Hằng nói.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU