'Chú Út' Thanh Đa giảm tiền nhà trọ, mở 'gian hàng 0 đồng' ở xóm phong tỏa

Lê Nam
Lê Nam
09/06/2021 16:56 GMT+7

Nhiều lần giảm một nửa tiền thuê phòng trọ cho bà con và thấy các hộ dân khác trong hẻm phong tỏa vì Covid-19 gặp khó khăn, 'chú Út' Nguyễn Văn Tới cùng gia đình mở gian hàng 0 đồng, tặng lương thực cho bà con nghèo.

Mấy ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh tờ thông báo "giảm 50% tiền thuê phòng trọ" làm xốn xang trái tim của nhiều cư dân mạng. Trong thông báo ghi rõ, người gửi là "chú Út", địa chỉ 352/17/7 đường Bình Quới (P.28, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với nội dung: "Hiện nay do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Nhằm chia sẻ khó khăn về kinh tế với bà con đang thuê phòng, nhà chú Út sẽ giảm 50% tiền thê phòng trọ vào tháng 6.2021".
Giá phòng trọ của nhà "chú Út" bình thường chưa giảm là từ 1,5 - 2 triệu đồng/ tháng.

Chủ nhà trọ Sài Gòn giảm nửa giá tiền phòng, phát lương thực cho bà con trong hẻm cách ly Covid-19

Chú Út cũng không quên dặn dò bà con giữ gìn phòng sạch sẽ và thực hiện tốt việc phòng dịch Covid-19 của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ cho những người xung quanh.
Tờ giấy thông báo với thông điệp dễ thương đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận và "thả tim" về việc làm tử tế của gia đình chú Út. 

Chú Út dán thông báo giảm tiền thuê phòng trọ cho bà con vì ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ảnh: Nhân vật cung cấp

'Chú Út' nhiều lần giảm tiền thuê phòng trọ 

Chú Út tên thật là Nguyễn Văn Tới (57 tuổi) hiện đang ở cùng mọi người trong dãy nhà trọ và nhiều hộ dân khác trong hẻm 352/17/7 đường Bình Quới (P.28, Q.Bình Thạnh). Ngành chức năng TP.HCM đang thực hiện phong tỏa khu vực này do có trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19

Chú Út (57 tuổi) nhiều lần giảm một nửa giá tiền thuê trọ cho bà con

Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Trong khu cách ly này có 150 hộ, hiện tại, nhà tôi đang cho thuê 36 phòng trọ. Công việc chính của người thuê ở khu trọ này đa số là phụ hồ, công nhân, công việc tự do nên hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống và công việc gia đình chúng tôi cũng như của mọi người trong khu cách ly này gặp khó khăn trong việc đi lại khi nhận được lệnh phong tỏa”,  “chú Út” chia sẻ.

"Gian hàng 0 đồng" do Ủy ban MTTQ P.28 (Q.Bình Thạnh) và các đoàn thể chung tay hỗ trợ bà con trong hẻm phong tỏa

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chia gạo, mì gói... của nhà hảo tâm cho mọi người

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không chỉ đợt dịch này, ngay từ đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát vào tháng 4 và tháng 5.2020, gia đình chú Út cũng đã giảm 50% tiền thuê cho các phòng trọ. “Khi giảm tiền phòng, gia đình tôi cũng khó khăn nhưng sống phải biết chia sẻ với mọi người. Vì thế, gia đình chúng tôi đã bàn bạc và quyết định giảm giá tiền cho thuê cho bà con”, Chú Út nói. 
Không chỉ giảm tiền thuê phòng, chú Út và các thành viên trong gia đình còn chuẩn bị lương thực, rau củ cho các bà con đang thuê trọ. Khi nhận được lệnh phong tỏa, thấy cả khu hẻm 352/17/7 Bình Quới đều gặp khó khăn về mọi mặt, gia đình chú Út quyết định làm những phần quà từ thiện để chia sẻ cho các hộ trong khu cách ly.

Chú Út (áo xanh) sống giản dị, được bà con khu nhà trọ và người dân sống trong hẻm yêu quý

Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Mỗi lần gửi quà từ thiện là nhà chúng tôi phân ra 150 phần quà chia đều cho các hộ dân trong hẻm 352/17/7 từ hôm phong tỏa đến giờ”, chú Út cho biết và nói thêm: “Gia đình tôi phát mấy lần những phần quà như rau, củ, quả, gạo dầu ăn, bột nêm... Có rất nhiều nhà hảo tâm cũng chuẩn bị những phần quà đáng trân trọng và ý nghĩa nhờ gia đình tôi trao tận tay các hộ trong khu cách ly”.

Anh Nguyễn Văn Nơi (33 tuổi, con trai lớn của “chú Út”) nấu khoai lang cho bà con trong khu trọ

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thậm chí, anh Nguyễn Văn Nơi (33 tuổi, con trai lớn của chú Út) thấy nhiều hộ gia đình đang thuê trọ không có đủ gas để nấu nên nhiều lần nấu sẵn thức ăn, luộc khoai lang tím… rồi mời từng hộ xuống nhận về ăn.

“Cảm ơn các chú công an, dân phòng… đã giữ bình yên cho con hẻm”

Thời điểm chưa có dịch bệnh, vợ chồng “chú Út” Nguyễn Văn Tới vẫn buôn bán nước khát như nước mía, nước dừa, rau má… ở chợ Thanh Đa. Con trai lớn của chú Út, anh Nguyễn Văn Nơi buôn bán quần áo, còn hai con gái của chú đã ra ở riêng sau khi lấy chồng. Bản thân “chú Út” cũng gặp nhiều khó khăn khi đang mang bệnh, hằng tháng phải đi điều trị và chích thuốc hết 10 triệu đồng. “Giúp họ cũng có khả năng nào đó thôi, tôi cũng bệnh nan y”, chú Út tâm sự.

Không chỉ giảm một nửa giá phòng trọ, gia đình chú Út còn chuẩn bị hàng trăm phần quà hỗ trợ bà con trong hẻm phong tỏa

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nói về cha mình, anh Nguyễn Văn Nơi chia sẻ, cha anh là người sống giản dị, thật thà, thường hay giúp đỡ người khác. Học cha cách sống tử tế với người xung quanh, anh Nơi không chỉ nhiều lần nấu đồ ăn cho bà con trong khu nhà trọ mà còn cùng bạn bè, mạnh thường quân quyên góp lương thực từ bên ngoài, chia đều cho bà con hàng xóm sống cùng con hẻm.
Mong muốn của gia đình chú Út cũng như mọi người trong khu phong tỏa vì dịch Covid-19 là cơn đại dịch sớm qua đi để mọi việc đi lại được hanh thông, các em nhỏ được đến trường, mọi người được đi làm lại như bình thường.
Thông qua Báo Thanh Niên, chú Út nhắn nhủ: “Thay mặt cho gia đình và các hộ dân trong hẻm 352/17/7 Bình Quới, gia đình xin cảm ơn chân thành đến các chú công an P.28, các anh dân quân, Ủy ban MTTQ đã hỗ trợ, bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự cho mọi người trong thời gian vừa qua. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ, chia sẻ cho mọi người trong khu cách ly 352/17/7 Bình Quới này”.

Tối 9.6: Thêm 60 ca mắc Covid-19, TP.HCM 20 bệnh nhân mới

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Kim Huỳnh Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN P.28 (Q.Bình Thạnh), cho biết: "Nhà chú Nguyễn Văn Tới có khoảng hơn 30 phòng trọ. Qua vận động thì chú là một trong những người đầu tiên thực hiện việc giảm 50% giá phòng trọ ở trong khu cách ly, trong tháng 6. Sau khi chú làm xong thì một số phòng trọ xung quanh đồng loạt làm giống như chú”.
Theo bà Nguyễn Kim Huỳnh Thảo, ngoài việc hưởng ứng vận động của MTTQ VN P.28 thì ông Nguyễn Văn Tới còn có những vận động riêng nhằm hỗ trợ cho bà con đang gặp khó khăn trong vùng cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.