Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: 'Không để mất dấu chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng’

27/05/2021 14:37 GMT+7

Lãnh đạo TP.HCM không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng và đề nghị ngành y tế phải cố gắng truy vết, tìm ra được nguồn lây của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định diễn biến dịch Covid-19 đang rất khó lường và có thể kéo dài hơn các đợt dịch trước. Lũy kế từ ngày 27.4 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 3.052 ca nhiễm, nhiều nhất ở Bắc Giang, Bắc Ninh.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng liên quan chuỗi ca Covid-19 sinh hoạt thế nào?

Tối qua 26.5, TP.HCM phát hiện một chuỗi lây nhiễm ở hẻm 415 đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, nâng số chuỗi lây nhiễm ở TP.HCM lên 3 chuỗi lây nhiễm. Ông Phong đánh giá dịch bệnh tại TP.HCM vẫn trong tầm kiểm soát nhưng không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng, bởi chuỗi lây nhiễm tại Q.3 và từ cơ sở của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại Q.Gò Vấp chưa xác định được nguồn lây.
“Tôi đề nghị ngành y tế phải cố gắng truy vết, tìm ra được nguồn lây tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”, ông Phong nói.

Nhân viên y tế lấy mẫu trong đêm đối với các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính Covid-19 ở Q.12

Ảnh: Độc Lập

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Phong đề nghị các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức thực hiện chế độ trực phòng chống dịch 24/24 giờ tại cơ quan đơn vị, đảm bảo thông tin thông suốt giữa các cấp, sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh.
Các quận, huyện và TP.Thủ Đức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) huy động mọi nguồn lực truy vết thần tốc nhất, xét nghiệm cao nhất, không bỏ sót các trường hợp F1, F2. “Không để mất dấu trong quá trình truy vết đối với chuỗi lây nhiễm với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại Q.Gò Vấp”, ông Phong yêu cầu.

TP.HCM sẽ cấm tập trung đông người, dừng hoạt động tôn giáo để chống Covid-19

Xét nghiệm tổ bầu cử nhiều địa phương

Trong tình hình mới, TP.HCM siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, nhà cao tầng, chung cư. TP.HCM tạm dừng hoạt động nhà hàng trong khách sạn, các nhà hàng này chỉ phục vụ khách đang lưu trú trong khách sạn.
TP.HCM cũng dừng hoạt động quán ăn uống, trà đá, cà phê vỉa hè, chỉ phục vụ mang về. Các nghi lễ tôn giáo phải dừng triệt để, các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự thì tập trung không quá 10 người. Các dịch vụ làm đẹp, tiệm hớt tóc, gội đầu cũng phải tạm dừng để phòng dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động đã nêu trên thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Ông Phong giao Sở Y tế xác định quy mô giãn cách xã hội ở những nơi có nguy cơ cao trình UBND TP.HCM quyết định.

Lực lượng chức năng chuẩn bị phong tỏa trong đêm hẻm 415 Nguyễn Văn Công, P.13, Q.Gò Vấp là điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo phục hưng

Ảnh: Độc Lập

Đối với chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, ngành y tế xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả khu vực có ca nhiễm trên địa bàn, không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp. Trong đó, cần tập trung lấy mẫu xét nghiệm tất cả thành viên tổ bầu cử, mà trước hết là lấy mẫu xét nghiệm của 8 quận, huyện nơi thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (Q.Gò Vấp) cư trú.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới khẩn trương giải trình tự gen đối với các ca nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng Q.Gò Vấp, xem thuộc biến thể nào để chủ động trong công tác phòng chống dịch.
Từ thực tế 3 chuỗi lây nhiễm phát hiện, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải cảnh giác, chú ý tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất kỳ yếu tố dịch tễ; siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng kiểm soát triệt để người bệnh đến khám…
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA), Ban quản lý Khu Công nghệ cao thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại cổng, lối ra vào khu chế xuất - khu công nghiệp, tổ chức hướng dẫn phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời nếu có trường hợp nghi nhiễm.

TP.HCM phát hiện 36 ca Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.