Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 10 siết chặt, tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19

19/06/2021 21:20 GMT+7

Tối 19.6, Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND (gọi tắt Chỉ thị 10) về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chỉ thị 10 được ban hành nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP và đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường.

TP.HCM ban hành Chỉ thị 10: Cấm chợ tự phát, không tập trung quá 3 người để chống Covid-19

Dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện siết chặt và tăng cường các biện pháp trọng tâm.
Cụ thể, dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cá nhân, tổ chức.

Lãnh đạo các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM nếu để xảy ra sai phạm

Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM nếu để tập trung quá 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Nội dung Chỉ thị 10 cũng yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường họp khác do Sở Y tế hướng dẫn. Toàn thể người dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, tự bảo vệ bản thân và gia đình...
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân TP và nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người lao động tối thiểu 1,5 m, mang khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo không gian thông thoáng.
Chỉ thị 10 cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước phải đảm bảo yêu cầu về giãn cách trong quy trình làm việc; các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết và tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

TP.HCM thiết lập vùng phong tỏa phòng, chống Covid-19 ở Hóc Môn

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các sở, ngành đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; Sắp xếp, mở rộng các khu cách ly tập trung của TP; Đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống; triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách tập trung đông người khi mua sắm tại siêu thị; Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa), hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân theo chỉ đạo của UBND TP...
Về thời gian có hiệu lực của Chỉ thị 10/CT-UBND, một lãnh đạo Sở TT-TT cho biết, Chỉ thị 10 thuộc loại văn bản hành chính cá biệt, nên sẽ có hiệu lực ngay khi ký ban hành (vào chiều tối 19.6.2021).

Tối 19.6: TP.HCM thêm 31 ca Covid-19, ghi nhận 135 ca trong ngày

Dự báo xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng

Theo nội dung Chỉ thị 10, từ ngày 27.4.2021 đến nay, TP ghi nhận có 1.346 ca nhiễm trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm. Đặc điểm lớn nhất của đợt dịch này là chủng virus Delta lây nhiễm mạnh trong gia đình, khu dân cư, nơi làm việc, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng, chung cư, các cơ sở sản xuất thực phẩm đông lạnh. Lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lây lan rất nhanh và rộng trên địa bàn TP. Những ca bệnh đang len lỏi trong cộng đồng và một số ca được phát hiện thông qua hoạt động khám sàng lọc, tầm soát tại các cơ sở khám chữa bệnh, cho thấy các ca bệnh vẫn âm thầm phát triển trong cộng đồng song song với các ca bệnh thuộc các chuỗi lây nhiễm trước đây đã được kiểm soát. Theo cơ quan chức năng TP.HCM, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp; số ca nhiễm trong những ngày gần đây lên đến 3 con số và có những ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Dự báo sẽ xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.