Chủ tịch UBND Quận Thủ Đức nói gì về cán bộ 'dính chàm' xây dựng không phép?

22/10/2019 21:51 GMT+7

Chiều 22.10, PV Thanh Niên đã chất vấn Chủ tịch UBND Quận Thủ Đức, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, liên quan đến "điểm nóng" xây dựng không phép, trái phép ở quận này.

Những bất thường cần phải làm rõ

Xây dựng không phép, trái phép ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) trở thành một "điểm nóng". Hàng loạt công trình sai phạm phát hiện từ năm 2012, nhưng 7 năm qua không được xử lý rốt ráo.
Điều khiến dư luận bất bình là có những công trình sai phạm của người dân thì bị xử lý tháo dỡ, trong khi hàng loạt công trình trên diện tích hàng ngàn mét vuông của "quan quận" này, thì vẫn ngang nhiên tồn tại.
Trong hàng trăm công trình xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức, có 7 công trình xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức (tại hẻm 419 đường 48, KP.6, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài điều tra Vì sao Thủ Đức thành 'điểm nóng' xây dựng trái phép?: 'Quan' làm sai sao nói được dân!, được đăng tải trong 2 ngày 21 - 22.10.
Liên quan tình trạng xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức, ngày 1.4.2019 Báo Thanh Niên có bài Chánh thanh tra quận xây nhà không phép, phản ánh việc ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra Q.Thủ Đức và vợ xây dựng không phép căn nhà cấp 4 phía sau biệt thự gia đình ở đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh.
Mặc dù cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, có quyết định cưỡng chế tháo dỡ, nhưng căn nhà vẫn tồn tại hơn một năm rưỡi, cho đến sau khi báo đăng thì ông Quí nhận sai và tự tháo dỡ căn nhà xây dựng không phép.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, ông Quí không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào. Đến đầu tháng 6.2019, ông Quí được UBND Q.Thủ Đức điều động làm trưởng phòng tư pháp quận.
Đáng lưu ý, ông Quí cũng chính là em ruột ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức.
Chiều 22.10, trả lời chất vấn của Thanh Niên vì sao không kỷ luật ông Lê Ngọc Quí về hành vi xây dựng không phép, nhắn tin, gọi điện cho Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh can thiệp khi phường này thực hiện cưỡng chế công trình không phép?, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức nói sẽ tiến hành xác minh và có báo cáo cụ thể sau.
Liên quan đến việc UBND P.Hiệp Bình Chánh và Công an P.Tam Phú đã có báo cáo, công văn gửi Công an Q.Thủ Đức kiến nghị khởi tố 2 trường hợp nhiều lần có hành vi xây dựng không phép, nhưng không có kết quả xử lý, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh cho biết “sẽ cho nắm lại”.
Về trường hợp Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức Trần Văn Dũng (phụ trách đô thị) vì sao bị kỷ luật cảnh cáo cả về mặt đảng và chính quyền, nhưng vẫn đương chức, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh cho rằng mức kỷ luật đó chưa phải là mức kỷ luật cách chức.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức, liên quan vụ “quan quận” này xây dựng không phép, vào chiều qua 22.10

KHẢ HÒA

Tỷ lệ xây dựng không phép tăng lên đến hơn 530%

Theo báo cáo của Quận ủy Thủ Đức tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào chiều 22.10, trong 9 tháng đầu năm 2019 tổng số công trình xây dựng không phép là 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so cùng kỳ năm trước; xây dựng sai phép 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp so cùng kỳ năm trước.
Riêng tại địa bàn P.Hiệp Bình Chánh (nơi có 7 công trình xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành), số công trình xây dựng không phép là 82 trường hợp, tăng 69 trường hợp, tỷ lệ tăng lên đến hơn 530%; số công trình xây dựng sai phép là 47 trường hợp, tăng 34 trường hợp, tỷ lệ tăng hơn 261%.
Quận ủy Thủ Đức báo cáo trong 168 trường hợp xây dựng không phép, chỉ mới xử lý dứt điểm 25 trường hợp.
Nguyên nhân việc chậm xử lý, Quận ủy Thủ Đức không đề cập đến những dấu hiệu bao che sai phạm, mà viện cớ do gặp các khó khăn vướng mắc trong việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án phá dỡ theo quy định; người vi phạm không hợp tác, khóa cửa không để các đơn vị có liên quan vào khảo sát, lập phương án nên thời gian kéo dài.
Đồng thời, đơn vị lập phương án theo quy định phải có chức năng tháo dỡ công trình, với số lượng hồ sơ vi phạm như hiện nay, việc tìm đơn vị đủ chức năng cũng rất khó khăn và tốn nhiều kinh phí. Bên cạnh đó, việc tạm ứng kinh phí để thực hiện công tác cưỡng chế trong thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm được tháo gỡ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.