Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng: Đừng để bệnh viện thành nơi ‘cung cấp F0’

Lê Lâm
Lê Lâm
23/09/2021 14:29 GMT+7

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân xuất viện về địa phương thì thành F0, Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu cần phải ngăn chặn nguồn lây này, đừng để bệnh viện trở thành nơi ‘cung cấp F0’.

Ngày 23.9, Sở Y tế Đồng Nai cho biết trên địa bàn H. Xuân Lộc vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19 (nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn huyện lên 285 ca), trong đó có ca F0 (xã Xuân Trường) vừa đi điều trị tại một Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM trở về địa phương.
Ngày 22.9, Đồng Nai cũng ghi nhận 3 ca F0 ở xã Bình Sơn (H. Long Thành), sau khi đi chăm sóc thân nhân tại Khoa sản BV Đồng Nai trở về địa phương...

Từ bệnh viện về vài ngày thì thành F0

Trong những ngày gần đây, vấn đề bệnh nhân đi khám bệnh hoặc điều trị xuất viện, trở về địa phương thì trở thành F0 luôn được đưa ra thảo luận tại nhiều cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai.
Đến sáng 23.9, vấn đề này trở nên nóng hơn và trở thành chủ đề thảo luận chính trong cuộc họp, khi tình hình ngày càng có vẻ nghiêm trọng.
Tại cuộc họp, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết có rất nhiều trường hợp trở về từ BV vài ngày thì dương tính với Covid-19.
"Để ngăn chặn nguồn lây này, Sở Y tế đã có văn bản gửi các địa phương hướng dẫn, theo đó ai trở về từ BV đều coi là từ vùng đỏ về phải cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày", ông Vũ nêu.

Người dân đến BV đa khoa Đồng Nai khám bệnh

LÊ LÂM

Tại đầu cầu H.Định Quán, ông Trần Bá Đạt, Bí thư Huyện ủy cho hay trong tổng số 234 ca F0 ghi nhận trên địa bàn, có 30 ca từ các BV về: gồm BV đa khoa Đồng Nai 25 ca, BV đa khoa Thống Nhất Đồng Nai 2 ca, 1 ca ở BV Chợ Rẫy (TP.HCM), 2 ca còn lại ở các BV khác. "Do những người này không có phòng cách ly riêng tại nhà, gia đình lại nhiều thành viên nên huyện chủ trương đưa vào khu cách ly tập trung tại xã", ông Đạt cho hay
Tại TP.Biên Hòa cũng đang nhức nhối tình trạng này vì trong thời gian gần đây, có hơn 10 phường xuất hiện các ca F0 từ BV về. Nhiều người về từ BV thì vài ngày sau trở thành F0.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Bí thư Thành ủy TP.Biên Hòa, cho biết: "Một số nguồn lây từ BV về đã tạo thành các chùm lây cả gia đình. Như tại P.Tam Phước có đến 5 chùm ca nhiễm từ BV về, mỗi nhà có từ 4-5 người". Theo ông Chánh cần ngăn chặn nguồn lây này, phải chặn từ gốc, phòng dịch ngay trong BV, nếu không chặn được thì rất khó khăn cho các địa phương trong việc kiểm soát dịch.

Phải ngăn chặn từ gốc

Ông Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, nhiều địa phương đưa người từ BV về đi cách ly cũng là một phương pháp nhưng đó chưa phải là phương pháp hay. Và ông Sơn đồng tình với quan điểm của ông Võ Văn Chánh đó là phải phòng, chống ngay trong BV

Ông Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai

LÊ LÂM

Ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thì cho rằng phải xem BV là vùng nguy cơ cực lớn, cần xem lại quy trình kiểm soát ở các BV xem đã chặt chẽ trong việc quản lý người ra người vào chưa.
Kết luận tại cuộc họp ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các BV phải thông báo cho trạm y tế xã, phường thông tin bệnh nhân về, để địa phương biết và kiểm soát, theo dõi.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng

LÊ LÂM

Cụ thể, nếu người đó sợ lây cho người thân trong gia đình, muốn được cách ly tập trung thì đưa đến khu cách ly tập trung của xã, phường. Còn nếu muốn được cách ly tại nhà thì hướng cách quy trình cách ly tại nhà để người dân áp dụng sao cho đảm bảo an toàn.
Cũng theo Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng, điều quan trọng hơn là phải khắc phục tình trạng thiếu an toàn ở các BV. Ông Dũng yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai phải có giải pháp, chứ không BV lại thành nơi "cung cấp F0" cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.