Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
23/02/2019 12:56 GMT+7

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao trưa 23.2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm chính thức Việt Nam “trong những ngày sắp tới”.

Theo đó, Bộ Ngoại giao cho biết: “Nhận lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới”.
Như vậy, Việt Nam là nước thứ 2 ông Kim Jong-un đến thăm kể từ khi nhậm chức, sau Trung Quốc. Cùng với đó, ông Kim Jong-un cũng là lãnh đạo tối cao thứ 2 của Triều Tiên thăm Việt Nam, sau ông nội của mình là ông Kim Nhật Thành.
Trước khi Bộ Ngoại giao ra thông báo chính thức, nhiều báo chí quốc tế cũng đã đề cập đến khả năng ông Kim sẽ thăm Việt Nam xung quanh dịp tới Hà Nội để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Với tính biểu tượng của Việt Nam - địa điểm được cả 2 bên lựa chọn để tổ chức hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhiều chuyên gia quốc tế đã dự báo ông Kim có thể sẽ đến thăm một số khu công nghiệp tại Hải Phòng và Quảng Ninh, đều là những thành phố ven biển và phát triển công nghiệp rất năng động, khá tương đồng với điều kiện tự nhiên của Triều Tiên là bán đảo.
Mô hình phát triển của Việt Nam được nhiều nhà phân tích cho rằng khá hấp dẫn với Triều Tiên, có thể lãnh đạo nước này sẽ quan tâm tham khảo.
Trao đổi với Thanh Niên, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Đỗ Thị Hòa cho biết, năm 2002, phái đoàn của Triều Tiên cũng từng sang Việt Nam tham khảo kinh nghiệm về khu kinh tế, về việc trả lương cho lao động ở khu kinh tế trước khi mở Khu công nghiệp Kaesong.
Hiện lịch trình của Chủ tịch Kim Jong-un chưa được thông báo. Hôm qua (22.2), họp lần cuối với các bộ, ngành và Hà Nội về công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh và trọng thị về lễ tân cho hội nghị thượng đỉnh và các hoạt động song phương.
Cho tới thời điểm này, đoàn tiền trạm và đặc phái viên của Triều Tiên vẫn đang ở Hà Nội để chuẩn bị cho chuyến đi của lãnh đạo tối cao nước này. Đặc phái viên Kim Hyok-chol được trông thấy rời số 2 Lê Thạch vào lúc 8 giờ 30 phút sáng nay, 23.2, để đến Hotel du Parc Ha Noi gặp đặc phái viên Stephen Biegun của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.