Chủ tịch TP.HCM yêu cầu công chức ‘bắt tay ngay vào công việc’

Đình Phú
Đình Phú
22/02/2018 14:45 GMT+7

‘Bây giờ đã hết kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất rồi, nhiệm vụ năm 2018 rất nặng nề, do đó cán bộ, công chức thành phố phải bắt tay ngay vào công việc, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp’.

Sáng nay (22.2), UBND TP.HCM tổ chức tổng kết công tác chăm lo tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TP.HCM với sự chủ trì của tập thể Thường trực UBND TP.HCM.
Công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, người dân TP.HCM đã đón tết Mậu Tuất đầm ấm, vui tươi. TP.HCM đã chi hơn 1.000 tỉ đồng để chăm lo, tặng quà tết cho gia đình có công với cách mạng, người nghèo, công chức, viên chức trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP.HCM tổ chức nhiều lễ hội, đặc biệt là Đường hoa tết Mậu Tuất trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn… thu hút hơn 1 triệu lượt người tham quan, thưởng lãm trong những ngày tết.
Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM phát triển bền vững mà Quốc hội thông qua trong kỳ họp cuối năm 2017 thật sự là một niềm vui lớn của người dân, chính quyền TP.HCM.
Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, UBND TP.HCM đã đặt chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018 trên địa bàn. Trong số 376.780 tỉ đồng dự toán thu ngân sách 2018 (tăng khoảng 8,3% so với năm 2017), thu nội địa 256.210 tỉ đồng, thu từ dầu thô 12.570 tỉ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 108.000 tỉ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương dự kiến 86.866 tỉ đồng, trong đó chi thường xuyên 36.500 tỉ đồng, số bổ sung cân đối từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận - huyện 12.519 tỉ đồng...
Về việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, ông Nguyễn Thành Phong cho biết trên cơ sở dự toán thu, chi ngân sách của TP.HCM, các sở ngành, UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn để thực hiện cải cách tiền lương trong năm 2018 từ các nguồn: sử dụng 10% tiết kiệm chi thường xuyên, sử dụng 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương…
“Thành phố sẽ thực hiện tăng thu nhập cho cán bộ, công chức theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển bền vững TP.HCM. Việc tăng thu nhập này đảm bảo minh bạch, công bằng và tạo ra hiệu quả phục vụ người dân tốt hơn với chế độ, chính sách tương xứng và hợp lý, đồng thời sẽ dựa vào khả năng tài chính của TP.HCM; việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và hiệu quả công vụ. Thành phố đang xây dựng đề án thực hiện tăng thu nhập theo lộ trình, và vấn đề này dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp HĐND TP.HCM vào cuối quý 1.2018”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.
“Bây giờ đã hết kỳ nghỉ tết Mậu Tuất rồi, nhiệm vụ năm 2018 rất nặng nề, do đó cán bộ, công chức thành phố phải bắt tay ngay vào công việc, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thành Phong nói thêm, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính.
Cần phê phán hành vi xả rác
Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Thành Phong, dịp tết Mậu Tuất nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, giữ xe thu giá cao… Một số điểm bán hoa tết, người bán hoa phải đập bỏ hoa vì đến cận giao thừa mà lượng hoa chưa bán hết. Ông Phong cho rằng tình trạng này có nguyên nhân một phần từ tâm lý người dân chờ đợi đến giờ cuối mới đi mua hoa với hy vọng sẽ mua được giá rẻ.
“Về chuyện này thì chúng ta phải có giải pháp phù hợp cho những năm sau, không nên để người trồng hoa, bán hoa thiệt hại vì buộc phải xử lý bằng cách đập bỏ như thế. Chuẩn bị cho mùa hoa tết mất cả năm trời nhưng rồi chẳng đặng đừng buộc phải đập bỏ thì bị ảnh hưởng rất nhiều”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, nhiều nơi tổ chức lễ hội khi kết thúc thì rác thải tràn ngập. Ông Phong cho rằng đây là điều không nên và cần phải phê phán hành vi xả rác bừa bãi.
Theo báo cáo của Công an TP.HCM, từ ngày 12.2 - 20.2 (tức 27 tháng Chạp đến hết mùng 4 Tết), trên địa bàn TP.HCM xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 15 vụ, tăng 5 người chết, tăng 6 người bị thương.
Trong khi đó, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết dịp tết không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Tuy nhiên, vào các ngày cao điểm trước khi nghỉ tết và đưa đón người dân về quê ăn tết, tại các khu vực bến xe Miền Đông. Miền Tây, các cửa ngõ ra vào thành phố có xảy ra tình trạng ùn xe, lưu lượng phương tiện cao, di chuyển khó khăn…
Liên quan đến môi trường đầu tư, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ: TP.HCM cam kết xây dựng môi trường thuận lợi nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, nói đi đôi với làm. Các cơ chế, chính sách đặc thù đang nghiên cứu và triển khai sẽ góp phần làm cho doanh nghiệp lớn mạnh, phát triển bền vững, tuyệt đối không cản trở lưu thông hàng hóa, cũng như không tạo nên gánh nặng cho doanh nghiệp. Hiện nay cùng với cơ chế đặc thù, TP.HCM đã thành lập Tổ công tác liên ngành về đầu tư, hỗ trợ xử lý toàn bộ thủ tục cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn (kể cả liên hệ bộ ngành Trung ương) cho đến khi dự án đi vào hoạt động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.