Chủ tịch Quốc hội: 'Từ thiện mà bắt có chứng chỉ mới cho làm có hợp lý không?”

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/10/2019 12:22 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất bổ sung việc kinh doanh cơ sở chăm sóc người già, trẻ em, người khuyết tật, cai nghiện thuốc lá... vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Trình bày tờ trình luật Đầu tư sửa đổi tại phiên họp 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16.10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự thảo luật trình Quốc hội lần này đề xuất bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời sửa đổi 19 ngành, nghề và bổ sung 6 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề này.
Nêu ý kiến về vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết ông rất băn khoăn với đề nghị bổ sung các ngành nghề mới vào danh mục kinh doanh có điều kiện, trong đó có kinh doanh cơ sở cai nghiện thuốc lá, điều trị HIV/AID, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em…
“Đề nghị phải cân nhắc vì nhiều khi người ta làm vì lòng nhân ái. Như hôm qua báo chí có đưa có người chỉ có bằng trung cấp y thôi nhưng nuôi mấy chục người. Bây giờ ra quy định lại đưa người ta vào loại kinh doanh có điều kiện thì có khi những cơ sở đó phải đóng cửa đấy”, ông Hiển nói.
Cùng quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu bây giờ mà yêu cầu những cơ sở bảo trợ người già phải có bằng đại học và chứng chỉ được Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cấp hay yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, điều kiện y tế… thì sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho họ.
“Nhiều người đang sống lang thang ngoài đường, người ta đưa về nhà nuôi, bây giờ yêu cầu người ta phải chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có đủ điều kiện y tế chăm sóc người già mới cho làm thì tôi băn khoăn có phù hợp với điều kiện thực tế hay không?”, bà Ngân nói.
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cân nhắc việc thay đổi, bổ sung danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. “Cái nào bất hợp lý ta bỏ, cái nào thực sự cần thiết ta bổ sung nhưng đừng mở rộng thêm những danh mục mà xã hội đã tồn tại, không ảnh hưởng tới quốc kế dân sinh. Quy định điều kiện sẽ làm tăng thêm rào cản, nhất là những việc từ thiện, thiện nguyện, nhân đức mà nhân dân đang làm”, bà Ngân nhấn mạnh.

Đánh giá kỹ việc cấm dịch vụ đòi nợ

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận là đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ được Chính phủ đưa vào dự thảo luật.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình tại phiên họp

Ảnh Gia Hân

Thẩm tra vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, Ủy ban Kinh tế nhận thấy việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.
Theo ông Thanh, thời gian qua, do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.
Từ đó, ông Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này.
Trong khi đó, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, cho rằng báo cáo tổng kết về vấn đề này trong hồ sơ dự án luật rất sơ sài, chỉ có chục dòng và chủ yếu dẫn việc dịch vụ kinh doanh đòi nợ không đúng khuôn khổ pháp luật, để xảy ra một số vụ việc phức tạp.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, hiện ngành nghề này đang được quy định trong nghị định. Do đó, khi tổng kết cần phải đánh giá những điều kiện quy định trong nghị định có phù hợp không và có phải nguyên nhân gây ra hiện tượng phức tạp như vừa qua hay không.
“Tôi không ủng hộ loại hình kinh doanh này đâu và tôi biết một số địa phương đề nghị cấm. Nhưng từ việc đang cho phép kinh doanh sang cấm kinh doanh thì đánh giá kỹ. Đồng thời, cũng phải xem lại các kiến nghị của một số tỉnh vừa qua là kiến nghị về nội dung gì”, bà Nga nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.