Chủ tịch Quốc hội: 'Tôi rất ấn tượng với Chính phủ nhiệm kỳ này'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/02/2021 11:43 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong nhiệm kỳ, Chính phủ ngày càng thể hiện tôn trong Quốc hội và đại biểu Quốc hội, đồng thời khẳng định "rất ấn tượng với Chính phủ nhiệm kỳ này".

Sáng 23.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 53 cho ý kiến về báo cáo nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.

Chính phủ ngày càng thể hiện sự tôn trọng Quốc hội

Là người nêu ý kiến cuối cùng tại phiên họp, góp ý vào báo cáo nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ là nhiệm kỳ “rất thành công”. Do đó, bà cơ bản nhất trí với những kết quả đạt được mà báo cáo của Chính phủ nêu.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp 53 của Quốc hội

Ảnh Gia Hân

"Dấu ấn nhiệm kỳ mà chúng ta thấy rõ nhất là một Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành của mình. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và luật Tổ chức Chính phủ”, bà Ngân nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ ngày càng thể hiện sự tôn trọng Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.
"Chúng ta thấy Chính phủ rất nghiêm túc chứ không thể dùng câu là “phối hợp tốt”. Tôi thấy một sự tôn trọng để hợp tác với nhau, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp”, bà Ngân nói và cho biết, Thủ tướng, các Phó thủ tướng, các bộ trưởng rất tôn trọng Quốc hội, ý kiến đại biểu Quốc hội, kể cả những đại biểu Quốc hội không giữ chức vụ, vị trí cao nhưng khi nêu ý kiến tại diễn đàn thì các thành viên Chính phủ đều lắng nghe và rất nghiêm túc trong giải đáp, báo cáo, giải trình.
Trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, bà Ngân đánh giá, Chính phủ rất quan tâm, nhất là trong hệ thống pháp luật về kinh tế để tạo động lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, trong giải quyết điều hành, quản lý các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, theo bà Ngân, "cán cân rất tốt, không nặng về kinh tế, nhẹ về xã hội".
Đồng thời, theo Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống một cách nhuần nhuyễn, hài hòa, mền mỏng nhưng rất hiệu quả.
"Khi đất nước đứng trước hiểm họa, thiên tai, đại dịch, Chính phủ rất thành công trong xử lý nhanh và kiểm soát tình hình và có những giải pháp rất hiểu quả, được nhân dân trong nước đồng tình, bạn bè quốc tế ca ngợi. Đây cũng là một dấu ấn của Chính phủ trong nhiệm kỳ này", bà Ngân nhấn mạnh.

"Cái gì thuộc về trách nhiệm thì phải nhận, không được đổ thừa"

Tuy vậy, bà Ngân lưu ý, khi nói về thành tích đạt được thì các báo cáo khẳng định là nhờ sự điều hành rất nhạy bén, năng động của Chính phủ nhưng khi có cái gì đó tồn tại, khuyết điểm thì các báo cáo hay đổ thừa “đây là sự bất cập, chồng chéo của pháp luật”, không nhận về việc tổ chức thực hiện pháp luật.
"Cái gì thuộc về trách nhiệm thì phải nhận, không được đổ thừa", bà Ngân nói.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là người trình bày báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Chính phủ tại phiên họp

Ảnh Gia Hân

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Chính phủ lưu ý vấn đề “xử lý những tồn tại cũ thì chậm, và thúc đẩy những cái mới thì chưa nhanh”; trong đó có dự án trọng điểm quốc gia.
“Chúng ta chưa nhanh thì cũng phải nhận”, bà Ngân nói và dẫn chứng, đường cao tốc Bắc - Nam cuối nhiệm kỳ mới “vắt chân lên cổ mà chạy”, và Quốc hội phải ủng hộ Chính phủ rất nhiều.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, việc tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy nhanh hoạt động kinh tế, giải quyết những điểm nghẽn vẫn chưa kịp thời, thậm chí là chậm. "Nếu chúng ta làm cái này tốt thì tăng trưởng kinh tế không phải như thế này", bà Ngân lưu ý.
Chủ tịch Quốc hội cho biết bà "nghe rất nhiều về việc này". “Cái này là hậu quả của tâm lý một bộ phận cái bộ công chức e ngại lo lắng khi có quá nhiều sai phạm qua kết quả thanh tra, kiểm tra phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự, còn gần cuối nhiệm kỳ nữa. Thế là những việc mặc dù đúng pháp luật rồi, rõ ràng rồi nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống; hỏi T.Ư, T.Ư trả lời được rồi, nhưng địa phương không giải quyết. Nhất là 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM”, bà Ngân nói và cho biết, trong cả năm 2019, TP.HCM chỉ cấp phép được 1 dự án, không dám làm gì.
“Cái này chúng ta không nói thì Chính phủ tưởng cái gì cũng ngon lắm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

"Sinh thêm cái tổ công tác mất thời gian"

Một vấn đề khác cũng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “góp ý” là việc Chính phủ lập tổ công tác đi kiểm tra các bộ. “Nói chung cũng có hiệu quả nhưng không phải không có ý kiến khác đâu”, bà Ngân nói.
Theo bà Ngân, cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và bộ trưởng các bộ phải là người chịu trách nhiệm trước Chính phủ chứ không cần thêm tổ đi kiểm tra các ông bộ trưởng. Trong khi đó, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ rất nhiều việc lại phải làm thêm công việc tổ trưởng tổ công tác.
“Văn phòng Chính phủ là anh theo dõi, anh báo cáo tham mưu ngay cho Thủ tướng. Đừng sinh thêm cái tổ công tác mất thời gian. Mà không phải không có ý kiến khác đâu. Tôi nghe Bộ trưởng người ta nói đấy, chứ không phải đồng thuận đâu. Đề nghị Chính phủ đánh giá lại cái này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

"Cuối cùng, tôi rất ấn tượng Chính phủ nhiệm kỳ này. Những việc chưa hài lòng, hài lòng chưa cao là đương nhiên. Ở đâu cũng thế, Quốc hội, tư pháp cũng thế. Có những việc làm rất tốt, việc tốt, tốt ít, thậm chí chưa làm được thì nhân dịp cuối nhiệm kỳ này ngồi lại để thẳng thắng, chân thành với nhau, làm sao có bài học quý giá cho nhiệm kỳ tới", bà Ngân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.