Chủ tịch Quốc hội: 'Sợi dây dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/07/2019 13:07 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, kỳ họp nào Quốc hội cũng rút kinh nghiệm, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa hẳn giải quyết được ở các kỳ họp tiếp theo.

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 35 sáng 17.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành việc cho ý kiến về các nội dung quan trọng và quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan liên quan bám sát kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại mỗi nội dung phiên họp; tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh 4 dự án luật đã cho ý kiến tại phiên họp này để thực hiện các bước tiếp theo.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại phiên họp lần này, sau khi tổng kết kỳ họp thứ 7 thì thấy rằng có một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các kỳ họp sau.
Tuy nhiên, bà Ngân cho rằng kỳ họp nào cũng rút kinh nghiệm, rồi “cứ rút hoài”, những cái chưa tốt thì cũng có cái chuyển biến nhưng chưa hẳn giải quyết được vấn đề ở các kỳ họp tiếp theo.
“Nên sợi dây dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết, ai cũng rút, năm nào cũng rút, kỳ họp nào cũng rút kinh nghiệm mà vẫn còn. Đây là thực tiễn”, Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm, và cho rằng chắc các nước khác cũng thế thôi chứ không riêng gì chúng ta.
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội quán triệt cần quyết liệt hơn nữa để chuẩn bị tốt hơn những việc liên quan đến kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Quốc hội điện tử không phải làm đề án để ra tiền

Về nội dung công việc trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu khẩn trương hoàn thiện đảm bảo chất lượng các dự án luật trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 8 và tháng 9 tới.
Nhấn mạnh khối lượng công việc cần xem xét trong 2 phiên họp tháng 8 và tháng 9 rất quan trọng, rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội triển khai tốt công việc đã đề ra, không chủ quan dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc chuẩn bị nội dung cho các phiên họp.
Dẫn ví dụ về Nghị quyết giải thích một số điều của luật Quy hoạch, bà Ngân cho biết, Chính phủ đã bị chậm không trình vào phiên họp Ủy ban Thường vụ tháng này, nên đề nghị cho ý kiến vào phiên họp tháng 8.
Theo bà Ngân, việc chậm trễ này sẽ gây ách tắc, khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội. “Cái này do thực hiện luật chứ không phải do luật. Luật Quy hoạch có hiệu lực rồi, chậm gần 2 năm chưa triển khai chỉ vì có 1 - 2 bộ có ý kiến khác nhau”, bà Ngân nói.
Nhắc đến việc ứng dụng phần mềm, triển khai xây dựng đề án Quốc hội điện tử, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây không phải dự án đầu tư, không phải duyệt ra để ra tiền, mà đây là khung cơ sở để tiếp tục lộ trình xây dựng Quốc hội điện tử.
“Quốc hội điện tử chi cái gì cũng phải đảm bảo đúng ngân sách nhà nước và luật Đầu tư công”, bà Ngân nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan nhà nước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp xây dựng hệ thống thông tin điện tử liên thông với cơ sở dữ liệu dùng chung, có tính đồng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan.
Đặc biệt, đảm bảo tính kết nối, liên thông trong hoạt động của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp để phục vụ đất nước và nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.