Chủ tịch Quốc hội: 'Phên dậu có vững thì đất nước mới ổn định để phát triển'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/01/2019 13:55 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, địa bàn biên giới, hải đảo có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là phên dậu của đất nước. Phên dậu có vững thì đất nước mới ổn định để phát triển.

Phát biểu tại tại hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 - 2019 sáng 14.1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, thành tích của các ban, bộ, ngành, địa phương, các lực lượng vũ trang, nhất là bộ đội biên phòng trong việc tổ chức hiệu quả các nội dung Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 - 2019.
Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, việc thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân vẫn còn một số tồn tại cần rút kinh nghiệm, khu vực biên giới vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, nhất là tình hình trật tự, an toàn xã hội, hoạt động của các loại tội phạm ở khu vực biên giới, vùng biển và những vấn đề an ninh phi truyền thống diễn ra ngày càng gay gắt, phức tạp khó lường.
Bên cạnh đó, các thế lực thù địch bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn tiếp tục chống phá cách mạng nước ta. Do vậy, việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự tham gia của toàn dân và cả hệ thống chính trị.
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ, ban ngành T.Ư và địa phương tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc, đầy đủ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
“Phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó nhân dân là chủ thể, “mỗi người dân là một cột mốc sống” ở khu vực biên giới, lực lượng vũ trang là nòng cốt, bộ đội biên phòng là chuyên trách”, bà Ngân nhấn mạnh và đề nghi, đi đôi với nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương, phải tích cực đổi mới, đa dạng hoá các nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động để xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.
Theo Chủ tịch Quốc hội, địa bàn biên giới, hải đảo có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là phên dậu của đất nước, phên dậu có vững thì đất nước mới ổn định để phát triển. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phải hướng mạnh vào việc giúp các địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị; chủ động đấu tranh phòng, chống, làm thất bại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị địa bàn biên giới, hải đảo, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Bà Ngân cũng đề nghị, các ban, bộ, ngành cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp cho địa bàn biên giới, cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị hướng vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới.
Tập trung xây dựng địa bàn biên giới, hải đảo ngày càng vững mạnh; tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại biên phòng và đối ngoại nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước láng giềng.
Bên cạnh đó, bà Ngân cũng đề nghị Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng các ban, bộ, ngành ở T.Ư, các tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị tuyến sau tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, hoạt động hướng về biên giới, biển đảo để động viên, chia sẻ với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.