Chủ tịch Quốc hội: Dịch Covid-19 kéo dài, sẽ phải tính kỳ họp Quốc hội tháng 5

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/03/2020 11:02 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, nếu dịch Covid-19 kéo dài tới hết tháng 4 thì kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 5 cũng sẽ phải "tính toán".

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội 43 sáng nay, 23.3, sau khi nghe Phó thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hoan nghênh công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ thời gian qua.
"Khi đó là ngày 23.1, chúng ta còn bàn tính có bắn pháo hoa hay không thì Chính phủ vào cuộc nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo đề xuất nhiều giải pháp, không tổ chức các lễ hội nơi đông người và nhiều giải pháp rất kịp thời, hiệu quả", bà Ngân đánh giá, đồng thời cho rằng chúng ta kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 giai đoạn đầu và hiện nay tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động, ngăn chặn lây lan.
“Tối qua, 22 giờ, tôi còn nhận được thông tin về các ca nhiễm mới rất là nhanh và minh bạch thông qua ứng dụng. Điều đó cho thấy, chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh. Đây là thể hiện vai trò trách nhiệm của ban chỉ đạo, cả hệ thống chính trị và cộng đồng nhân dân. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, làm cho người dân tin tưởng thêm vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Công bố bệnh nhân 114 đến 116 nhiễm virus corona, trong đó có bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TW

Bà Ngân cũng thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành với các cấp chính quyền, nhất là đội ngũ những người đang làm công tác ở tuyến đầu chống dịch, đồng thời khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đồng hành sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện để Chính phủ triển khai tốt nhất biện pháp chống dịch.

Mong Phó thủ tướng tranh thủ "ngủ một chút đi anh"

Nhấn mạnh một số nội dung về công tác chống dịch thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tình hình của chúng ta hiện nay rất đáng băn khoăn, khi số ca nhiễm mỗi ngày mỗi tăng. Một số khách vãng lai đã vào Việt Nam, đã đi khắp nơi trong nước, trong đó có bao nhiêu người ủ bệnh, tiếp xúc với bao nhiêu người.
“Đây là vấn đề rất lớn, tôi đề nghị Ban Chỉ đạo và các địa phương quan tâm cái này”, bà Ngân nói.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước, thực hiện các khuyến cáo của cơ quan y tế trong phòng chống dịch.
“Tôi đề nghị khi họp phải đeo khẩu trang. Người trên 60 tuổi phải ở nhà, nếu không có việc gì cần thiết ra đường; phục vụ cho dân qua cổng thông tin điện tử Chính phủ; hạn chế gặp gỡ nhau; tăng cường làm việc trực tuyến”, bà Ngân nói.
Theo bà Ngân, Quốc hội triển khai các ứng dụng để sắp tới làm việc với đại biểu chuyên trách chứ không đi họp nữa. “Thậm chí, Thường vụ Quốc hội làm việc trực tuyến, ngồi tại phòng để họp, không cần tập trung ở phòng này nữa, chúng tôi sẵn sàng cho tình huống này, thậm chí ở nhà làm việc, công việc vẫn trôi chảy”, bà Ngân nói.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, nếu như dịch bệnh kéo dài thì phải có giải pháp ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân.
Bà Ngân cũng đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, với phần tăng thu ngân sách 2019 không chia cho đầu tư, trừ những vấn đề cấp thiết nhất, mà dự phòng cho phòng chống dịch bệnh và giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách do sản xuất bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Các uỷ ban, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cần điều chỉnh chương trình công tác, nhất là hoạt động giám sát, để tập trung phòng chống dịch. Không tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề, chỉ giám sát tối cao.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, nếu dịch này không chấm dứt cho đến cuối tháng 4, thì kỳ họp tháng 5 của Quốc hội cũng phải tính toán. “Gần 500 đại biểu Quốc hội, hàng trăm nhà báo, hàng trăm khách mời, nhân viên phục vụ kỳ hợp thì rất khó. Sáng nay, chúng tôi đã đặt 2 buồng khử khuẩn toàn thân”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong lúc khó khăn nhất, bà và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vẫn điện thoại trao đổi ý kiến với nhau về công tác phòng chống dịch. “Mong Phó thủ tướng tiếp tục về chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng cũng phải tranh thủ “ngủ một chút đi anh”, bà Ngân nói vui, và cho biết trên mạng xã hội có một bài hát “Ngủ một chút đi anh” rất hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.