Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng thực hiện đúng lời hứa

19/11/2014 09:32 GMT+7

(TNO) “Quốc hội (QH) mong rằng những gì Bộ trưởng hứa, báo cáo trước QH thì phải thực hiện cho được”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng kết luận sau phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vào sáng nay 19.11.

>> Truyền hình trực tuyến chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ LĐ-TB-XH


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện đúng lời hứa - Ảnh: Ngọc Thắng 

Cụ thể, ông Nguyễn Sinh Hùng đề nghị những việc Bộ trưởng Đinh La Thăng phải “thực hiện cho được” là đảm bảo GTVT an toàn, thông suốt, giá cước giao thông hợp lý vì giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, đời sống xã hội. Trong đó, có vấn đề phát triển giao thông khu vực nông thôn, miền núi vì thời gian qua trên các phương tiện truyền thông vẫn đưa tin, những hình ảnh đau lòng khi người dân vùng sâu, vùng xa phải đu dây, chui vào túi ni-lông qua sông, trẻ em lội suối đến trường...

“Bộ trưởng đã hứa xây cầu treo (kế hoạch xây dựng 7.8111 cây cầu cho khu vực nông thôn, miền núi, dự kiến tổng kinh phí cần để thực hiện gần 12.000 tỉ đồng; trước mắt từ nay đến tháng 6.2016 xây 186 cây cầu treo - PV) thì phải thực hiện cho được vì người dân đang mong chờ”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Tổng hợp từ nhiều chất vấn của đại biểu QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm, kiểm soát chặt chẽ đến chất lượng công trình, đầu tư, hiệu quả của dự án hạ tầng giao thông cả về giá đầu tư, suất đầu tư,…). Đặc biệt là “chống tham nhũng trong đầu tư các công trình giao thông vì các dự án thường có giá trị đầu tư lớn và là tiền công của ngân sách Nhà nước”, ông Hùng nói.

Đồng thời, QH cũng yêu cầu xem xét đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải về giao thông đường bộ, thủy, sắt và hàng không, để rà soát và cơ cấu kinh doanh vận tải hợp lý; tiếp tục tái cơ cấu kinh tế, đầu tư, doanh nghiệp trong ngành GTVT.

Mở đầu phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Sinh Hùng đã nêu băn khoăn về tình hình tai nạn giao thông hiện nay khá phức tạp khi “tai nạn giao thông khi vừa thi công công trình vừa lưu thông và ngay cả vừa thi công xong đã xảy ra tai nạn giao thông”. Vì vậy, ông Hùng đề nghị QH giữ nguyên chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông 5-10% hằng năm cả số vụ, số người chết, người bị thương.

Trước đó, trong chiều 18.11, khi trả lời chất vấn các đại biểu QH, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng khái hứa: “Tất cả những gì tôi báo cáo đã là lời hứa thì sẽ phải thực hiện cho đúng”.

Vì vậy ông Hùng yêu cầu Bộ trưởng thực hiện đúng lời hứa, nếu việc gì thực hiện không được thì phải báo cáo lại cho QH và cử tri.

Nguyên Mi - Trung Hiếu

>> ĐB Trần Du Lịch: 'Đường đi 30-40 km/giờ thì đi đường đất chứ làm đường nhựa làm gì
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Đã là lời hứa sẽ phải thực hiện cho đúng
>> Lạm phát' cấp phó: Bộ Nội vụ đề xuất giảm, các bộ không đồng ý
>> Truyền hình trực tuyến: Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
>> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Doanh nghiệp trong nước vẫn kiểm soát thị trường bán lẻ’
>> Chất vấn tại Quốc hội: 'Tại sao dân phải đưa hối lộ?
>> Chất vấn tại QH: 'Có thể bán khách sạn để làm trung tâm nghề cá đủ mạnh hỗ trợ ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.