Chủ tịch Quốc hội: Bằng mọi cách để có thêm nguồn vắc xin nhanh nhất

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/09/2021 13:48 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại sứ bằng mọi cách, mọi kênh, kể cả tranh thủ nguồn dôi dư, trao đổi hoặc mua vắc xin phòng Covid-19 , quyết liệt hơn nữa trong việc vận động, tìm kiếm thêm các nguồn cung vắc xin.

Quyết liệt triển khai các hoạt động ngoại giao vắc xin

Chiều 5.9 giờ địa phương, tại thủ đô Vienna Cộng hòa Áo, ngay khi xuống sân bay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp 6 đại sứ Việt Nam tại các nước khu vực châu Âu.
Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, các đại sứ cho biết đã chuyển thư của Chủ tịch Quốc hội đến lãnh đạo nghị viện các nước đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc chia sẻ vắc xin chống Covid-19 với Việt Nam.
Thời gian qua, đại sứ quán Việt Nam tại các nước khu vực châu Âu đã triển khai quyết liệt các hoạt động ngoại giao vắc xin và thu được một số kết quả tích cực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với các đại sứ Việt Nam tại một số nước châu Âu

Gia Hân

Đến nay, Chính phủ Hungary đã tặng Việt Nam 100.000 liều vắc xin, Chính phủ Slovakia tặng Việt Nam 150.000 liều và đang đàm phán để có thể nhượng cho Việt Nam từ 2 - 3 triệu liều vắc xin, Công ty CZ ở Slovakia cam kết tặng TP.HCM máy thở và các vật tư y tế trị giá 200.000 Euro.
Chính phủ Đức viện trợ 2,5 triệu liều vắc xin  và 75 máy thở, 15 màn hình, 20.000 máy đo nồng độ ô xy; các bang, địa phương và các doanh nghiệp Đức ủng hộ 800.000 bộ kít xét nghiệm nhanh, hàng trăm nghìn khẩu trang y tế và nhiều thiết bị y tế khác.
Ba Lan là một trong những nước ủng hộ vắc xin đầu tiên cho Việt Nam, đã tặng 500.000 liều vắc xin và chuẩn bị ngày 7.9 tới sẽ trao các thiết bị y tế, máy thở, máy ổn định nhịp tim trị giá 4 triệu USD cho Việt Nam. Hiện, Việt Nam và Ba Lan đang đàm phán để có thể sớm ký thoả thuận chuyển nhượng 3 triệu liều vắc xin.
Chính phủ Séc đã viện trợ 250.000 liều và cam kết chuyển nhượng 500.000 liều vắc xin phòng Covid-19.
Các đại sứ cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vắc xin để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong nước.
Về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các nước sở tại, theo các đại sứ, cuộc sống của kiều bào gặp nhiều khó khăn trong năm 2020 vì đại dịch. Tuy nhiên, với tinh thần hướng về quê hương, đất nước, cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu đã tích cực ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và đóng góp ủng hộ người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai.
Cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19  trị giá 1,5 tỉ đồng, cộng đồng người Việt Nam tại Đức ủng hộ 50.000 Euro.
Cũng theo các đại sứ, cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu có ý thức phòng, chống dịch bệnh rất cao, đồng ý tiêm chủng sớm vắc xin phòng Covid-19 nên tỷ lệ tử vong và mắc bệnh thấp.

Hà Nội đề nghị có hướng dẫn cụ thể đối với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19

Đẩy mạnh việc mua, tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của đại sứ quán Việt Nam tại các nước; đề nghị các đại sứ tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần, nội dung Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.
Trong điều kiện dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, ông Huệ đề nghị các đại sứ quán cần quan tâm mọi mặt đời sống, sinh hoạt của kiều bào tại mỗi nước; tích cực phối hợp, đề nghị với chính quyền sở tại quan tâm, bảo đảm các điều kiện chăm sóc y tế và an toàn sức khỏe, hỗ trợ sinh kế.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các cơ quan ở các nước châu Âu đã tích cực triển khai ngoại giao vắc xin, đạt kết quả bước đầu rất tốt.

Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ TP.HCM chống dịch

Gia Hân

Chủ tịch Quốc hội đồng thời đề nghị các đại sứ tiếp tục bằng mọi cách, mọi kênh, kể cả tranh thủ nguồn dôi dư, trao đổi hoặc mua vắc xin phòng Covid-19, quyết liệt hơn nữa trong việc vận động, tìm kiếm thêm các nguồn cung vắc xin và trang thiết bị y tế nhanh nhất và sớm nhất để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong nước.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, các cơ quan của Quốc hội sẽ cùng Chính phủ tích cực xem xét và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục để đẩy nhanh, đẩy mạnh việc mua, tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19 đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong nước hiện nay.
Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Áo, Séc, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia.
Từ 5 - 11.9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo. Ông Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng sẽ kết hợp thăm và làm việc với Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ, và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.