Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Kiên trì chống nạn tham nhũng, lãng phí

25/06/2013 03:25 GMT+7

Hôm qua 24.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổ ĐBQH đơn vị 1 tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 (TP.HCM).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ thái độ không hài lòng với kết quả phòng chống tham nhũng, lãng phí vì “đánh ngoại xâm được nhưng sao đánh nội xâm thì lại chùn tay?”. Cử tri Vũ Trọng Bình (Q.3) nêu: “Người dân bức xúc nhiều nhưng kết quả chống tham nhũng, lãng phí chỉ toàn chung chung cả thôi; nói “ngăn chặn và đẩy lùi” thì sao mà bài trừ được vấn nạn nhức nhối này? Chúng ta cần phải tuyên bố thẳng là tìm và diệt tham nhũng, lãng phí”. Nêu ra hiện tượng tham nhũng, lãng phí thì có thật nhưng trách nhiệm thì vẫn “giữa trời bao la”, xử lý quá chậm…, cử tri Trần Đăng Tâm (Q.1) đề nghị T.Ư cần quyết liệt hơn nữa với công tác này. 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi thêm với cử tri TP.HCM sau buổi tiếp xúc - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trước các chất vấn của cử tri, Chủ tịch nước nhìn nhận: “Đây là một vấn đề hệ trọng”. Ông nói thêm: “Nếu khắc phục không tốt, chống không tốt sẽ đe dọa tồn vong của chế độ, đe dọa đến sự lãnh đạo của Đảng, làm giảm sút lòng tin của người dân vào Đảng, vào chế độ”. “Thật ra mà nói về văn bản đến giờ này có thiếu đâu, nhiều lắm rồi nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện không nghiêm minh”, ông nói thêm về vấn đề quy trách nhiệm cá nhân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, và cho biết T.Ư “sẽ kiên trì và làm tiếp tục thôi”.

Hiệu quả lấy phiếu tín nhiệm

Việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt trong kỳ họp vừa qua cũng là một vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Ông Lê Văn Minh (P.Cầu Ông Lãnh) cho hay, theo dõi việc lấy phiếu tín nhiệm, bản thân ông cũng như người dân đã được "nâng cao niềm tin". "Đây là thắng lợi mang tính lịch sử về dân chủ, công khai và minh bạch đáp ứng được mong đợi của người dân", ông Minh đánh giá. Cử tri Lê Thanh Bình (Q.1) nói: “Về mặt Nhà nước tôi thấy làm rất là tốt, được người dân đồng tình. Tuy nhiên, về mặt Đảng thì cần tiếp tục sử dụng, phát huy việc lấy phiếu tín nhiệm này”.

Theo một số cử tri, quy định 3 mức (tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp) thì đều là tín nhiệm cả và như vậy không giải quyết được bản chất vấn đề. Cử tri Lâm Ngọc Mạnh (Q.3) đề nghị lần bỏ phiếu kế tiếp chỉ quy định 2 mức gồm tín nhiệm và không tín nhiệm. Còn cử tri Lê Thanh Tùng thì kiến nghị "về sau nên thay tiêu chí tín nhiệm thấp thành không tín nhiệm, vì sự tín nhiệm mà thấp cũng chính là không được tín nhiệm". Tuy nhiên, theo ông Tùng cần giữ lại 3 tiêu chí vì nếu chỉ có 2 thì nhiều trường hợp sẽ gây khó cân nhắc cho đại biểu.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Châu đề nghị cần nâng cao hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm hơn nữa. Cụ thể, trong tương lai những vị nào có số phiếu tín nhiệm cao dưới 50% thì phải xin từ chức.

Trước các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước cho rằng, về tổng thể thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Quốc hội đã có nhận xét hết rồi. “Ưu khuyết điểm (của bỏ phiếu tín nhiệm - NV) thôi cứ để bà con cử tri bình luận, phán xét chúng tôi”, ông nói và cho biết thêm rằng, T.Ư Đảng cũng sẽ bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 10 tới “để các đồng chí có chức trách đều ngày càng hoàn thành trọng trách tốt hơn”.

Hợp tác nhưng không phương hại đến chủ quyền

Trước yêu cầu của nhiều cử tri “nói thêm một vài nội dung trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua”, Chủ tịch nước cho rằng lãnh đạo hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã thảo luận, bàn bạc hết sức thẳng thắn và xây dựng. “Tất cả nội dung của chuyến làm việc vừa rồi đã được đăng tải rất chi tiết trên các báo, bà con nên tìm đọc để hiểu cho rõ", Chủ tịch nước nói. Ông cho biết thêm: “Phương châm, đường lối của Việt Nam thì nhiều lần chúng ta đã nói, công khai rồi; tức là phải làm dần dần nhưng những cái làm đó trong thời gian qua và cho đến cuộc làm việc vừa rồi, chúng tôi kiểm nghiệm lại là không phương hại đến đòi hỏi chủ quyền của chúng ta, không phương hại đến lợi ích của chúng ta”.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hợp tác nhưng không phương hại đến chủ quyền
>> Chủ tịch nước gửi thư khen học sinh Lê Văn Được dũng cảm cứu người
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Có gì sơ hở thì chấn chỉnh
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đồng tâm hiệp lực thì mới làm được
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Vùng biển chủ quyền của ta, bà con cứ đánh bắt”
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chủ quyền của ta, bà con cứ đánh bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.