Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không lùi bước trong tranh chấp biển Đông

19/10/2012 01:49 GMT+7

Tiếp tục chuyến công tác tại TP.HCM, sáng qua 18.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.4. Suốt gần 3 giờ đồng hồ, Chủ tịch nước đã lắng nghe gần 20 ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc xoay quanh chủ quyền biển, đảo; tình trạng tham nhũng và đặc biệt là kết quả Hội nghị T.Ư 6 vừa diễn ra.

Có mặt tại buổi tiếp xúc, PV Thanh Niên ghi nhận rất nhiều ý kiến “nói thẳng” của cử tri trước người đứng đầu Nhà nước. Cử tri Võ Thanh Thảo bức xúc: “Trung Quốc (TQ) ngang ngược lấn chiếm chủ quyền biển đảo của VN. Từ xưa đến nay lúc nào TQ cũng chủ động gây hấn, thời gian gần đây còn có hàng loạt động thái xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN. Người dân đòi hỏi được biết rõ quan điểm, lập trường từ phía các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không lùi bước trong tranh chấp biển Đông
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi bà con cử tri TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không phó thác hết cho Bộ Ngoại giao

Trước vấn đề cụ thể mà cử tri nêu ra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Quan điểm, lập trường của Nhà nước là không lùi bước trong tranh chấp biển Đông. Việc gìn giữ hòa bình trong quan hệ VN - TQ thì từ ý thức đến hành động của chúng ta hết sức đầy đủ, nhưng đồng thời nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền vẫn luôn được tiến hành thường xuyên, không có gì thay đổi. Trong điều hành cũng có thể chúng tôi có lỗi chuyện này chuyện nọ, không loại trừ, nhưng ý thức cũng như hành động không bao giờ tách khỏi lập trường, quan điểm: chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm”.

Nói về những động thái của TQ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Xảy ra chuyện tranh chấp trên biển Đông, hoàn toàn không phải Đảng và Nhà nước phó thác hết cho Bộ Ngoại giao lên tiếng, hoàn toàn không phải như thế. Giữ vững chủ quyền quốc gia thì đều có chính sách đối nội và đối ngoại, được rà soát thường xuyên để xem xét đúng hay sai, cái nào sai thì sửa, cái nào đúng mà thiếu thì sẽ bổ khuyết. Công cuộc phát triển kinh tế biển không dừng lại. Các hoạt động khai thác dầu khí, hải sản, du lịch, nghiên cứu khoa học… trên biển Đông của chúng ta vẫn diễn ra bình thường. Tuy có những lúc khó khăn nhưng chúng ta vẫn tiến hành theo mục tiêu. TQ tuyên bố khai thác 9 lô dầu khí xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, thì các cơ quan trung ương đã phản đối rất nhiều lần, cấp cao hai nước gặp nhau trao đổi rất thẳng”.

 

Tôi cũng có gặp một số cán bộ kha khá lớn thì được nghe than vãn liệu đấu tranh thì có tồn tại được không? Tôi chỉ nói đơn giản thế này nếu chúng ta hèn nhát thì làm cái đơn gửi cho Đảng xin nghỉ, để cho những đồng chí có trí tuệ, đầy đủ dũng cảm làm việc, chứ không nên ngồi đây choán cái ghế, mất đi một suất hết sức quan trọng

Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG

“Chúng ta đã vượt qua nhiều sức ép để Quốc hội thông qua luật Biển VN. Như thế đã chứng minh rất rõ ý chí của ban lãnh đạo hiện nay của chúng ta là hoàn toàn không nhu nhược. Nói những từ ngữ như sắp đánh nhau là không nên, mặc dù ai đó xuất hiện đã tuyên bố dạy cho VN một bài học, nghe tức giận lắm nhưng công cuộc trị quốc phải hết sức bình tĩnh. Trái tim nóng nhưng cái đầu phải lạnh, chứ không phải tim lạnh mà đầu nóng sẽ nguy hiểm cho đất nước. Chúng tôi nghe và hiểu được lòng dân. 90 triệu đồng bào VN mong muốn gì chúng tôi đều biết nhưng người lãnh đạo không thể để trái tim lạnh ngắt mà cái đầu thì lại nóng hổi được”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Không ngăn cản cử tri phản ánh bức xúc

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước đánh giá bà con cử tri rất quan tâm đến kết quả của Hội nghị T.Ư 6 vừa qua. Ông nhìn nhận: “Tham nhũng là một vấn đề hết sức bức xúc. Trung ương đánh giá mức độ tham nhũng đang gia tăng, mức độ nghiêm trọng. Chúng tôi đang dồn sức mạnh mẽ để tập trung giải quyết”.

“Báo cáo kết quả Hội nghị T.Ư 6 có nói đến khuyết điểm của Bộ Chính trị, có nói khuyết điểm của một đồng chí trong Bộ Chính trị. Tên tuổi cụ thể sẽ có trong tài liệu gửi đến các đồng chí. Nếu các đồng chí còn bức xúc hoặc không hài lòng thì gặp chúng tôi cứ phản ảnh, không có gì ngăn cản, không có gì ngăn cấm cả. Tôi đã nói với bà con cử tri là đừng sợ, vì toàn Đảng, toàn dân thì không có ai trù ếm nổi”, Chủ tịch nước nhắn gửi với bà con cử tri.

“Trong thực tế có người đấu tranh bị trù dập mà nhiều khi gia đình tan nát. Chúng tôi có lỗi lớn là không bảo vệ nổi những con người đó, gây nên sự sợ hãi có thật. Tôi cũng có gặp một số cán bộ kha khá lớn thì được nghe than vãn liệu đấu tranh thì có tồn tại được không? Tôi chỉ nói đơn giản thế này nếu chúng ta hèn nhát thì làm cái đơn gửi cho Đảng xin nghỉ, để cho những đồng chí có trí tuệ, đầy đủ dũng cảm làm việc, chứ không nên ngồi đây choán cái ghế, mất đi một suất hết sức quan trọng”, Chủ tịch nước chia sẻ thêm.

Thấy mình không hoàn thành thì rút lui

Chia sẻ quyết tâm chống tham nhũng, Chủ tịch nước thẳng thắn: “Chúng tôi luôn nhớ trước mặt và sau lưng chúng tôi là 90 triệu đồng bào. Chúng tôi mong muốn các đồng chí giúp chúng tôi tăng thêm trí tuệ, năng lực. Khi được bầu đến cương vị này, chúng tôi biết chúng tôi phải làm gì. Khi thấy mình nhu nhược thì tôi sẽ làm đơn xin nghỉ. Thậm chí khi về quê, tôi sẽ trả lại nhà cho Đảng... Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy. Đừng hòng tôi lấy thêm một mi li mét vuông đất nào của Đảng, của Nhà nước, nhưng Đảng và Nhà nước phân công mình thì mình phải làm tròn chức trách. Tính tôi nói rất là thẳng, chứ khiêm tốn cái kiểu mà về nhà ấm ức là không được. Nhân dân đã giao nhiệm vụ thì phải hoàn thành, còn thấy mình không hoàn thành thì rút lui”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.