Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: 1% yếu kém cần gì Nghị quyết T.Ư 4

03/12/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 2.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổ đại biểu số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 .

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước thăm hỏi cử tri TP.HCM tại buổi tiếp xúc hôm qua - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp thứ 6, QH khóa 13 vì nhiều vấn đề được mang ra nói thẳng, nói thật; không còn tình trạng nể nang, né tránh. Hiến pháp sửa đổi đã được thông qua có ý nghĩa lịch sử, hứa hẹn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người dân, đất nước. Lần đầu tiên sau nhiều năm, án tham nhũng đã bị tuyên ở mức cao nhất là tử hình, góp phần làm tăng thêm niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

Nếu quả thật công chức của mình có 1%yếu kém thì mắc gì ra Nghị quyết T.Ư 4 làm gì, phải không? Cực khổ và tốn kém ghê gớm.

Từ T.Ư đến phường xã họp hành liên tục, kiểm điểm ngày này qua ngày khác. Chắc chắn không phải là 1%

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cử tri than phiền về việc phòng chống tham nhũng chưa đến nơi đến chốn, tình hình còn hết sức phức tạp. “Cấp nào, ngành nào cũng hô hào chống tham nhũng, lãng phí nhưng nhiều nơi vẫn còn rất nhức nhối. T.Ư hành động gì để diệt trừ tận gốc rễ vấn đề gây bức xúc này?”, cử tri Hồ Quang Chính đặt vấn đề.

Không thể để “lềnh bềnh mãi được”

Theo Chủ tịch nước, “T.Ư đã có nghị quyết chuyên đề về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh những việc đã làm được thì vấn đề chưa làm được còn rất lớn”. Ông nói thêm: “Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật. Tôi cũng đề nghị từ cấp chúng tôi đến các đồng chí cùng đồng thuận nói lên tiếng nói sự thật. Thỉnh thoảng tôi có nghe thấy trên báo đài đồng chí A, đồng chí B phát biểu lạc lõng làm người dân rất là phiền. Cũng do nhiều nguyên nhân mà nói không đúng sự thật thôi. Chúng tôi cố gắng hết sức để nói đúng sự thật. Tất nhiên nói là phải làm”.

Chủ tịch nước cho biết: “Mấy việc gần đây mà chúng tôi đang làm. Nói chúng tôi là nói cả hệ thống chính trị cấp cao, là đã chỉnh sửa chủ trương, đã tổ chức 8 đoàn kiểm tra của T.Ư, phát hiện trên 60 vụ và đang tiếp tục đưa vào điều tra, xử lý. Cái này có công lao của địa phương nữa, chứ không phải T.Ư không. Các vụ việc đang xử thì như các đồng chí nói, có nghiêm minh hơn”. Đồng thời ông nhìn nhận: “Phát hiện thêm hơn 60 vụ, chắc chưa hết đâu. Cả đất nước này mà chỉ có hơn 60 vụ thì đó không phải là thành tích gì vĩ đại lắm, không gì ghê gớm lắm” và đề nghị: “Mong rằng với nỗ lực của T.Ư, các đồng chí ở địa phương cố gắng vươn lên, làm đúng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 cho tốt. Nếu vụ này thế này, vụ kia thế nọ thì các đồng chí cứ chất vấn chúng tôi, chứ không thể để tình trạng cứ lềnh bềnh mãi được đâu”.

 

Phải tiếp tục theo dõi, thúc đẩy

Trước lo ngại của cử tri về việc 127 tập đoàn, tổng công ty nhà nước nợ gần 1,35 triệu tỉ đồng, Chủ tịch nước nói: “Những điểm danh của các cô bác, anh chị về một số đơn vị là đúng, là có vấn đề nhưng tổng số gần 1,35 triệu tỉ đồng không phải toàn bộ là có vấn đề hết, không phải như vậy. Tôi cũng xin đính chính lại con số này”. Ông cũng cho biết: “Chủ trương giải quyết có rồi, Đại hội Đảng 11 cũng đã nói rồi, đó là phải tái cơ cấu lại, đẩy mạnh cổ phần hóa... Văn bản có hết rồi, vấn đề là cụ thể hóa ra thôi, nhưng kết quả làm chưa được nhiều. Do đó bây giờ phải tiếp tục theo dõi, thúc đẩy”.

Về giải pháp hành động trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng: “Chúng ta phải làm tốt Nghị quyết T.Ư 4 thôi, chứ không còn cách nào khác. Cái gì làm được thì khẳng định, cái gì chưa làm được thì tiếp tục... Các đồng chí cứ chất vấn thẳng chúng tôi và mong rằng khi các đồng chí về phường, về quận, về chi bộ mình cũng làm tương tự như vậy”. “Cứ nói thẳng thôi, không có gì đâu. Phải công khai minh bạch, chứ cứ úp úp mở mở là nguyên nhân rất quan trọng chứa chấp tham nhũng, tiêu cực, phát sinh u nhọt của xã hội, của Đảng, của Nhà nước”, ông nhấn mạnh.

Liên quan đến án oan sai, Chủ tịch nước chia sẻ: “Tôi cũng xin nói thật với quý cô bác, anh chị là tại sao cứ nói oan sai mà không nói sót tội, trong khi đó chúng ta nói chưa đẩy lùi tham nhũng. Tôi cho rằng sót nhiều lắm chứ không ít đâu. Phải nói hai mặt, đừng nên cực đoan nói theo hướng nào...”.

"Nếu là 1% thì tôi không tin"

Nhiều cử tri phản ánh bộ máy hành chính quá cồng kềnh, kém hiệu quả, trong đó cử tri Nguyễn Hữu Châu nói: “Có ý kiến khẳng định chỉ có 1% công chức, viên chức nhà nước không làm được việc đã gây bức xúc trong nhân dân”.

Chủ tịch nước nhìn nhận đó là vấn đề “khập khiễng trong xây dựng thể chế của đất nước”. “Nếu quả thật công chức của mình có 1% yếu kém thì mắc gì ra Nghị quyết T.Ư 4 làm gì, phải không? Cực khổ và tốn kém ghê gớm. Từ T.Ư đến phường xã họp hành liên tục, kiểm điểm ngày này qua ngày khác. Chắc chắn không phải là 1%. Nếu là 1% thì tôi không tin, vì Đảng cũng đã nói là một bộ phận không nhỏ mà, 1% đâu có lớn. Tôi xem lại tài liệu thì từ Đại hội Đảng 9 thì đã nói đến chuyện đó rồi, chuyện một bộ phận không nhỏ”, ông nói.

“T.Ư đã phát hiện và đã có chủ trương là từ đây sắp tới sẽ không tăng biên chế nếu không có nhiệm vụ mới phát sinh, giấy trắng mực đen rồi. Bây giờ chúng ta vay không chỉ để đầu tư mà vay để chi thường xuyên một phần và vay để trả nợ đến hạn một phần nữa. Nguy hiểm, hết sức nguy hiểm mà cứ ào ào thế này thì chết”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải tôn trọng những ý kiến khác biệt
>> Chủ tịch nước đi bộ gây quỹ giúp người khuyết tật
>> Chủ tịch nước tuyên dương hai cá nhân dũng cảm cứu người
>> Chủ tịch nước gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.